posttoday

สีจิ้นผิงรับปากจะเปิดเสรีการค้า-ลดภาษีประเทศเอเชีย-แปซิฟิก

19 พฤศจิกายน 2563

จีนรับปากลดภาษี เพิ่มการนำเข้าสินค้าและบริการคุณภาพสูงจากประเทศเอเชีย-แปซิฟิก

ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ของจีน กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม APEC CEO Dialogues ผ่านวิดีโอว่า จีนจะลดภาษีและเพิ่มการนำเข้าสินค้าและบริการคุณภาพสูง รวมทั้งจะส่งเสริมการค้าแบบพหุภาคี

“เราจะลดภาษีเพิ่มเติม...และเพิ่มการนำเข้าสินค้าและบริการคุณภาพสูงจากทุกประเทศ” ผู้นำจีนกล่าว

สีจิ้นผิงยังเรียกร้องให้นานาชาติร่วมมือกันในการบริหารเศรษฐกิจ และกล่าวต่อว่า โลกาภิวัฒน์เป็นเรื่องที่ไม่สามารถย้อนกลับได้แล้ว และจีนจะไม่ดำเนินนโยบายแยกเศรษฐกิจ

“รูปแบบการพัฒนาแบบใหม่ของเราไม่ใช่ระบบวงจรเดี่ยวแบบปิด แต่จะเป็นวงจรคู่ที่การเปิดและเสริมสร้างความร่วมมือของตลาดทั้งในและต่างประเทศ”

นอกจากนี้ ผู้นำจีนยังกล่าวอีกว่า จีนจะลงนามในข้อตกลงทางกาค้ากับนานาประเทศเพิ่มและจะส่งเสริมโครงการเส้นทางสายไหมแห่งศตวรรษที่ 21

การรับปากเปิดกว้างทางการค้าของจีนทำให้เกิดคำถามตามมา เนื่องจากจีนมักจะใช้ข้อจำกัดทางการค้าหรือความเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นเครื่องมือทางการเมือง อาทิ กรณีของออสเตรเลีย ซึ่งอยู่ในกลุ่มประเทศเอเชีย-แปซิฟิกด้วย จีนได้ขึ้นภาษีหรืองดนำเข้าข้าวบาร์เลย์ เนื้อ และไวน์จากออสเตรเลีย หลังออสเตรเลียเรียกร้องให้ตรวจสอบต้นตอของเชื้อโคโรนาไวรัส

การประชุม APEC CEO Dialogues มีขึ้นก่อนที่การประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิกซึ่งมาเลเซียเป็นเจ้าภาพจะเริ่มในวันพรุ่งนี้ โดยสำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่รายหนึ่งว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ จะเข้าร่วมการประชุมทางไกลนี้ด้วย ซึ่งนับเป็นการเข้าร่วมครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2017 ที่ทรัมป์เข้าร่วมครั้งล่าสุด

ด้านทำเนียบขาวปฏิเสธให้ความเห็นต่อข่าวการเข้าร่วมของทรัมป์