posttoday

ไทยเสนอ 4 ประเด็นขับเคลื่อนเอเปคยุคนิวนอร์มอล

19 พฤศจิกายน 2563

ประเทศไทยเสนอประเด็นสำคัญเตรียมหารือในการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเปค

สำนักข่าวท้องถิ่นเวียดนาม รายงาน เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการประทรวงการต่างประเทศของไทย ได้กล่าวในการประชุมรัฐมนตรีเอเปค (APEC Ministerial Meeting : AMM) ครั้งที่ 31 ถึงประเด็นสำคัญที่จะหารือในการประชุมสุดยอดกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC Economic Leaders' Meeting : AELM) ครั้งที่ 27 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 20 พ.ย. นี้

โดยมีประเด็นสำคัญ 4 ประเด็น ได้แก่ (1) อนาคตของเอเชีย-แปซิฟิกที่รวบรวมนวัตกรรม ความยืดหยุ่น และความสามารถในการปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว (2) การสนับสนุนระบบการค้าพหุภาคีและประสิทธิผลขององค์การการค้าโลก (WTO) (3) การสร้างอนาคตที่ยั่งยืนในยุคดิจิทัล รวมถึงการพัฒนาทักษะและขีดความสามารถเพื่อให้สามารถเปลี่ยนแปลงไปสู่ความปกติรูปแบบใหม่ (New Normal) ได้อย่างราบรื่น และมุ่งสู่สภาพแวดแวดล้อมทางธุรกิจแบบดิจิทัล, เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษกิจสีเขียว โดยเน้นย้ำถึงการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ (4) การเคลื่อนย้ายผู้คนและสินค้าที่จำเป็นในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19

รวมถึงเรียกร้องให้เอเปคร่วมมือกันเพื่อรับประกันความพร้อมของวัคซีนและยารักษาโควิด-19 ที่ทันเวลา สามารถเข้าถึงได้ และราคาไม่แพง

ทั้งนี้ ในการประชุมรัฐมนตรีเอเปคที่ผ่านมาได้มีการเน้นย้ำถึงความสำคัญของการค้าและการลงทุน, การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและความร่วมมือระดับภูมิภาคหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19, การเปลี่ยนแปลงสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล, การปฏิรูปโครงสร้าง และความร่วมมือเพื่อความเจริญก้าวหน้าอย่างครอบคลุมและยั่งยืน