posttoday

เวียดนามเนื้อหอม บริษัทยักษ์ใหญ่เปิดฐานการผลิตอุปกรณ์

18 พฤศจิกายน 2563

เปิดตัวหน้าจอแสดงผลจากฟ็อกซ์คอนน์ที่ผลิตจากโรงงานแห่งใหม่ในเวียดนาม ส่วนบริษัทจากเยอรมนีหมายตาจะย้ายมาปักหลัก

รอยเตอร์สรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนามว่า "ฟ็อกซ์คอนน์" (Foxconn) ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จากไต้หวัน หนึ่งในซัพพลายเออร์รายใหญ่ของแอปเปิล เปิดตัวหน้าจอแสดงผลชุดแรกมูลค่า 26 ล้านเหรียญสหรัฐที่ผลิตจากโรงงานแห่งใหม่ในเวียดนาม

รัฐบาลเวียดนามกล่าวในแถลงการณ์ว่า หน้าจอแสดงผลส่วนใหญ่จากทั้งหมด 20,000 จอที่ผลิตได้ในแต่ละปีจากโรงงานในก๋วงนินห์ได้ถูกกำหนดให้ส่งออก

แผนการตั้งโรงงานของฟ็อกซ์คอนน์ในก๋วงนินห์ใช้เวลาในการดำเนินการ 1 ปี และในที่สุดก็สามารถผลิตจอแสดงผลและโทรทัศน์ได้นับล้านเครื่อง และจะมีรายได้รวมจากการส่งออกประมาณ 250 ล้านเหรียญสหรัฐในปีหน้า ซึ่งตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเป็น 1 พันล้านสหรัฐในปีต่อไป

ทั้งนี้ฟ็อกซ์คอนน์ได้ตั้งโรงงานแห่งแรกในเวียดนามเมื่อปี 2007 ในจังหวัดบั๊กนินห์

ขณะนี้เวียดนามมีจำนวนประชากร 96 ล้านคน และกลายเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของบริษัทต่างๆ เช่น บริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ และแอลจี อีเล็กทรอนิคส์

นอกจากบริษัทในเอเชียจากไต้หวันและเกาหลีใต้แล้ว เยอรมนียังหมายตาที่จะย้ายฐานการผลิตมายังเวียดนามด้วย โดยรอยเตอร์สยังรายงานด้วยว่า ฟรีโดลิน สแตร็ก หัวหน้าฝ่ายการค้าต่างประเทศของสหพนัธ์อุตสาหกรรมเยอรมนี หรือ BDI เผยว่า เพื่อที่จะขยายทางเลือกด้านการผลืตในเอเชีย บริษัทเยอรมนียังจับจ้องมาที่ทางเลือกต่างๆ เช่น เวียดนาม หรืออินโดนีเซีย

อย่างไรก็ตาม ต้องใช้เวลา 3-5 ปี เพื่อประเมินว่าบริษัทเยอรมนีประสบความสำเร็จแค่ไหนในการลดการพึ่งพาประเทศจีน