posttoday

จีนใช้อาวุธไมโครเวฟปราบทหารอินเดียโดยไม่ละเมิดคำสั่งห้ามยิง

18 พฤศจิกายน 2563

กองกำลังจีนใช้อาวุธไมโครเวฟโจมตีทหารอินเดียล้มป่วยจนต้องล่าถอยออกจากพื้นที่พิพาทหิมาลัย

เอเชียไทมส์รายงาน จิน ซ่านหรง ศาสตราจารย์ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศชาวจีนบรรยายในชั้นเรียนให้นักศึกษาในกรุงปักกิ่งถึงการต่อสู้ระหว่างจีนและอินเดียบนพื้นที่พิพาทหิมาลัยว่ากองทหารจีนใช้อาวุธคลื่นไมโครเวฟในการโจมตีทหารอินเดียให้ป่วยหนักจนต้องถอนกองกำลังออกไป

ซ่านหรงกล่าวว่าการโจมตีของจีนสามารถเปลี่ยนยอดเขาหิมาลัยให้กลายเป็นเตาไมโครเวฟ ส่งผลให้ทหารอินเดียล้มป่วยและอาเจียนจนต้องล่าถอยออกจากพื้นที่พิพาทไปในที่สุด

โดยอธิบายว่าอาวุธดังกล่าวจะให้ความร้อนแก่โมเลกุลของน้ำในลักษณะเดียวกับเครื่องใช้ในครัว ซึ่งกำหนดเป้าหมายไปที่น้ำใต้ผิวหนังและสร้างความเจ็บปวดให้กับเป้าหมายจากระยะไกลถึง 0.6 ไมล์

ซ่านหรงกล่าวว่าภายใน 15 นาทีหลังจากที่อาวุธดังกล่าวถูกใช้งาน กองกำลังอินเดียทั้งหมดที่อยู่บนยอดเขาเริ่มมีอาการอาเจียน ลุกยืนไม่ได้ จนต้องถอยทัพออกไป

ทั้งนี้ อาวุธไม่ได้มีไว้เพื่อทำอันตรายใดๆ แม้ว่าจะมีการตั้งข้อกังวลว่าอาจทำลายดวงตาหรือมีผลกระทบต่อการก่อมะเร็ง

อาวุธดังกล่าวถูกใช้ในเดือนสิงหาคม หลังจากที่กองกำลังอินเดียเข้ายึดพื้นที่บนยอดเขาที่มีความสูงถึง 5,600 เมตรซึ่งทหารจีนไม่มีความชำนาญในการรบในระดับความสูงเท่ากับทหารทิเบต

อีกทั้งยังมีคำสั่งห้ามยิงปืนในพื้นที่พิพาทบนเส้นแบ่งเขตควบคุมตามความเป็นจริง (Line of Actual Control-LAC) จึงต้องใช้อาวุธไมโครเวฟเป็นตัวช่วย ส่งผลให้จีนสามารถกวาดล้างกองกำลังของอินเดียออกไปได้โดยไม่ละเมิดคำสั่งดังกล่าว