posttoday

ไบเดนพร้อมรื้อระบบการค้าใหม่ จับมือประเทศพันธมิตรต้านจีน

17 พฤศจิกายน 2563

ไบเดนชี้สหรัฐต้องเจรจากับประเทศพันธมิตรประชาธิปไตยเพื่อกำหนดกฎเกณฑ์การค้าโลกตอบโต้อิทธิพลจีน

รอยเตอร์สรายงาน โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวว่าสหรัฐจำเป็นต้องเจรจาหารือกับประเทศพันธมิตรในการกำหนดกฎเกณฑ์การค้าทั่วโลกเพื่อตอบโต้อิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของจีน

"เศรษฐกิจสหรัฐคิดเป็น 25% ของทั้งโลก เราต้องร่วมมือกับประเทศพันธมิตรประชาธิปไตยอื่นๆ เพื่อให้สามารถกำหนดกฎเกณฑ์ และกำหนดผลลัพธ์ได้" ไบเดนกล่าว

ขณะที่การลงนามในความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ทำให้เกิดข้อตกลงการค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก คิดเป็น 30% ของเศรษฐกิจทั้งโลก และ 30% ของประชากรทั่วโลก

สะท้อนถึงความพ่ายแพ้สำหรับอิทธิพลทางเศรษฐกิจในภูมิภาคของสหรัฐอีกครั้งหลังจากที่ประธานาธิบดีดนัลด์ ทรัมป์ตัดสินใจถอนสหรัฐออกจากความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (TPP) ในปี 2017

ในขณะที่สมาชิก TPP รวมถึงญี่ปุ่นและผู้สนับสนุนการค้าเสรีหลายคนหวังว่าไบเดนจะนำสหรัฐเข้าร่วมสนธิสัญญาการค้าดังกล่าวอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามเมื่อถามถึงข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค 15 ประเทศที่มุ่งเน้นในเอเชีย ไบเดนเผยว่าเขายังไม่สามารถหารือเกี่ยวกับนโยบายทางการค้าของสหรัฐได้ เนื่องจากยังไม่ได้เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ และประธานาธิบดีมีได้เพียงครั้งละ 1 คนเท่านั้น

ทั้งนี้ ไบเดนพร้อมที่จะแถลงแผนยุทธศาสตร์การค้าโดยละเอียดในวันที่ 21 ม.ค. 2021 หลังจากที่ได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐเรียบร้อยแล้ว

Photo by Joe Raedle/Getty Images/AFP