posttoday

สัญญาณอันตราย! รัฐวิสาหกิจจีนเจอปัญหาหนี้ท่วม

17 พฤศจิกายน 2563

บริษัทรัฐวิสาหกิจจีนเริ่มผิดนัดชำระหนี้เพิ่มขึ้น จนบรรดาธนาคารและผู้จัดการกองทุนพากันทิ้งพันธบัตรเสี่ยงของบริษัทเหล่านี้ ทำตลาดพันธบัตรจีนสั่นสะเทือน

ต่อไปนี้คือรัฐวิสาหกิจที่มีปัญหาหนี้สินในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมานี้

YONGCHENG COAL & ELECTRICITY HOLDING GROUP-บริษัทนี้ลงทุนในธุรกิจถ่านหิน กระแสไฟฟ้า ทางรถไฟ สารเคมี และเหมืองแร่ บริษัทออกแถลงการณ์ว่าไม่สามารถชำระทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยของตราสารหนี้ภาคเอกชนระยะสั้น (commercial paper) มูลค่า 1,000 ล้านหยวน หลังจากประกาศระดมทุนผ่านตราสารหนี้มูลค่า 1,000 ล้านหยวนก่อนหน้านี้ไม่กี่สัปดาห์

HUACHEN AUTOMOTIVE GROUP-รัฐวิสาหกิจหลักที่ทางการมณฑลเหลียวหนิงเป็นเจ้าของ และเป็นบริษัทแม่ของ Brilliance Automotive Holdings กิจการร่วมค้าระหว่างจีนกับ BMW ผิดนัดชำระหนี้ตราสารหนี้มูลค่า 1,000 ล้านหยวนเมื่อเดือนที่แล้ว โดยอ้างว่ามีปัญหาทางการเงิน และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา HUACHEN แจ้งว่าบรรดาเจ้าหนี้ของบริษัทได้ยื่นคำร้องต่อศาลขอให้ปรับปรุงโครงสร้างบริษัท โดยปัจจุบันบริษัทมีพนักงานทั้งหมด 47,000 คน และมีทรัพย์สินมากกว่า 190,000 ล้านหยวน

TSINGHUA UNIGROUP-บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ China Chengxin International Credit Rating (CCXI) ลดอันดับความน่าเชื่อถือของ TSINGHUA UNIGROUP จาก AAA คือมีความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้ต่ำที่สุด มาอยู่ที่ AA และยังอยู่ในรายชื่อบริษัทที่ต้องจับตาเนื่องจากเสี่ยงที่จะถูกลดอันดับลงอีก

CCXI ระบุว่า การชำระหนี้คืนของ TSINGHUA UNIGROUP ยังไม่แน่นอน เนื่องจากบริษัทต้องเผชิญแรงกดดันอย่างหนักในการรวบรวมเงินทุนเพื่อชำระหนี้ที่ใกล้จะครบกำหนด และยังไม่มีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมในการปรับโครงสร้างเชิงกลยุทธ์

หลังจากถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วบรรดานักลงทุนจึงพากันทิ้งพันธบัตรที่ออกโดย TSINGHUA UNIGROUP

ทั้งนี้ TSINGHUA UNIGROUP เป็นบริษัทด้านโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ก่อตั้งโดยมหาวิทยาลัยชิงหัว โดยเน้นการผลิตชิ้นส่วนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ดูแลพนักงานราว 40,000 คน ทั้งยังมีบริษัทลูกอีกหลายแห่ง อาทิ Unisplendour Corporation Limited และ Unigroup Guoxin Microelectronics Co.