posttoday

โอบามาชี้ประเทศศัตรูเห็นสหรัฐอ่อนแอเพราะความแตกแยก

16 พฤศจิกายน 2563

โอบามาจี้ทรัมป์ยอมรับผลหลังความแตกแยกในประเทศรุนแรง หวั่นศัตรูเห็นช่องโหว่

อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวในรายการ "60 Minutes" ของ CBS ถึงเหตุการณ์ในสหรัฐที่กำลังเกิดขึ้นหลังโจ ไบเดน และพรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้ง แต่ด้านโดนัลด์ ทรัมป์ยังไม่ยอมรับว่าแพ้ในการเลือกตั้งครั้งนี้

โดยโอบามาแสดงความกังวลว่าศัตรูของสหรัฐกำลังเห็นความอ่อนแอของสหรัฐจากความแตกแยกภายในประเทศ ซึ่งพวกเขาจะสามารถหาประโยชน์จากความอ่อนแอนี้ได้

โอบามากล่าวว่าการขาดฉันทามติในประเทศจะทำให้ประเทศก้าวไปข้างหน้าได้ยาก รวมถึงประชาธิปไตยของประเทศก็ทำงานได้ยากเช่นกัน

โอบามายังกล่าวถึงประธานาธิบโดนัลด์ ทรัมป์ว่า "เมื่อหมดเวลาของคุณแล้ว ก็เป็นหน้าที่ของคุณที่จะต้องให้ประเทศมาเป็นอันดับแรกเหนือกว่าอัตตา ผลประโยชน์ และความผิดหวังของตัวคุณเอง" 

โดยมองว่าความแตกแยกภายประเทศที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความคิดที่แตกต่างของผู้สนับสนุนทรัมป์ และสื่อนุรักษนิยมก็นำเสนอไปในทิศทางนั้น

ทั้งนี้ โอบามาและพรรคเดโมแครตมีการวิพากษ์วิจารณ์ช่องข่าวฟ็อกซ์นิวส์มานานแล้ว เนื่องจากเป็นสื่ออนุรักษนิยมที่มักจะนำเสนอเพื่อสนับสนุนทรัมป์และนโยบายของทรัมป์

นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์ปะทะระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์และไบเดนในสหรัฐอยู่เป็นระยะ โดยในวันที่ 15 พ.ย. ในกรุงวอชิงตัน มีการเผชิญหน้ากันระหว่างผู้ชุมนุมสองฝ่ายจนเกิดเหตุปะทะรุนแรงก่อนเจ้าหน้าที่ตำรวยจะเข้าระงับเหตุการณ์

โอบามาชี้ประเทศศัตรูเห็นสหรัฐอ่อนแอเพราะความแตกแยก

โอบามาชี้ประเทศศัตรูเห็นสหรัฐอ่อนแอเพราะความแตกแยก