posttoday

คนญี่ปุ่นห่วงยอดติดโควิดในประเทศพุ่งพรวด แนะรัฐมุ่งสกัดระบาดมากกว่ากระตุ้นศก.

16 พฤศจิกายน 2563

ชาวญี่ปุ่นห่วงสถานการณ์โควิดในประเทศหลังยอดติดเชื้อพุ่งแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ แนะรัฐบาลเน้นใช้มาตรการสกัดการแพร่ระบาดมากกว่ากระตุ้นเศรษฐกิจ

สำนักข่าวเกียวโดเปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นชาวญี่ปุ่นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านเกี่ยวกับสถานการณ์ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 พบว่า ผู้ตอบรับการสำรวจกว่า 80% เป็นห่วงเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ที่แตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ในประเทศช่วงไม่กี่วันมานี้

ขณะที่ ประชาชน 68.4% มองว่า การตอบสนองของรัฐบาลต่อการแพร่ระบาดนั้น ควรจะเป็นเรื่องที่ได้รับความสำคัญอันดับแรกมากกว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ผู้ตอบแบบสอบถามมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับความพยายามของรัฐบาลในการสนับสนุนธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดย 50% ไม่เห็นด้วยกับการขยายแคมเปญ Go To Travel ซึ่งมีการให้เงินอุดหนุนไปจนถึงช่วงเดือนม.ค. 2564 ขณะที่อีก 43.4% สนับสนุนให้มีการขยายระยะเวลาของแคมเปญดังกล่าว

อย่างไรก็ตามแม้ ยอดติดเชื้อโควิด-19 ในญี่ปุ่นจะกลับมาสูงขึ้นอีกครั้ง แต่สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งในช่วงสุดสัปดาห์และวันหยุดก็ยังคราคร่ำไปด้วยผู้คน โดยในช่วง 3 วันที่ผ่านมาจนถึงวันเสาร์นั้น จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์