posttoday

อิหร่านสะสมยูเรเนียมเสริมสมรรถนะเกินลิมิต 12 เท่า

12 พฤศจิกายน 2563

แร่ยูเรเนียมเสริมสมรรถนะของอิหร่านเพิ่มขึ้นถึง 337 กิโลกรัมในเวลาเพียง 2 เดือน

ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ขององค์การสหประชาชาติ (UN) เผยว่า อิหร่านมียูเรเนียมเสริมสมรรถนะในคลังเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2,442 กิโลกรัม โดยเพิ่มจากรายงานของ IAEA ที่เปิดเผยเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมาถึง 337 กิโลกรัม

IAEA ยังระบุอีกว่า คำอธิบายถึงการมีอยู่ของแร่ยูเรเนียมซึ่งเป็นวัสดุนิวเคลียร์ของอิหร่านในพื้นที่ที่ต้องสงสัยว่าเคยเป็นฐานผลิตนิวเคลียร์แห่งหนึ่ง “ไม่น่าเชื่อถือ” ขณะที่อิหร่านยืนยันว่าโครงการนิวเคลียร์มีขึ้นวัตถุประสงค์เพื่อความสันติเท่านั้น และไม่เคยคิดพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ในรายงานล่าสุด IAEA ไม่ได้ระบุว่าพบแร่ยูเรเนียมเสริมสมรรถนะบริเวณใด แต่แหล่งข่าวเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ไม่พบสิ่งบ่งชี้ว่าสถานที่ดังกล่าวถูกใช้เพื่อผลิตแร่ยูเรเนียม แต่อาจเป็นสถานที่เก็บแร่ดังกล่าว

IAEA เผยอีกว่า อิหร่านยังคงผลิตยูเรเนียมเสริมสมรรถนะให้มีความบริสุทธิ์ถึง 4.5% ซึ่งเกินกว่าที่ข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างประเทศเมื่อปี 2015 กำหนดไว้คือ 3.67%

ในเวลาต่อมา การิบ อะบาดี เจ้าหน้าที่ทูตอิหร่านประจำ IAEA ทวีตถึง IAEA ว่า “ควรหลีกเลี่ยงการแสดงความคิดเห็นที่ไม่ได้ผ่านการไตร่ตรอง ปัญหานี้อยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไข”

ขณะที่สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลอาซิซ ของซาอุดะอาระเบียซึ่งเป็นปฏิปักษ์กับอิหร่านเผยว่า โลกควรใช้จุดยืนที่เด็ดขาดเพื่อจัดการกับความพยายามของอิหร่านในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ด้าน โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐส่งสัญญาณว่าสหรัฐจะกลับเข้าสู่ข้อตกลงนิวเคลียร์และเสนอเส้นทางที่น่าเชื่อถือที่จะกลับไปสู่การทูต และเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ประธานาธิบดี ฮัสซาน โรฮานี ของอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านพร้อมเปิดรับทุกโอกาสเพื่อคลายแรงกดดันจากมาตรการคว่ำบาตรให้ชาวอิหร่าน

เมื่อปีที่แล้ว อิหร่านเริ่มผิดสัญญาข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างประเทศปี 2015 ระหว่างอิหร่าน จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี รัสเซีย อังกฤษ และสหรัฐ เพื่อเอาคืนที่สหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงนี้และเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

ภายใต้ข้อตกลงนี้ อิหร่านสามารถผลิตยูเรเนียมเสริมสมรรถนะในรูปแบบสารประกอบเฉพาะ (UF6) ได้ 300 กิโลกรัม หรือเทียบเท่ากับยูเรเนียม 202.8 กิโลกรัม  

ยูเรเนียมเสริมสมรรถนะต่ำที่มีความเข้มข้นของแร่ยูเรเนียม 3-5% สามารถใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับโรงงานผลิตไฟฟ้า ส่วนการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ต้องใช้แร่ยูเรเนียมเสริมสมรรถนะ 3.67% จำนวน 1,050 กิโลกรัม และต้องเสริมสมรรถนะเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 90%