posttoday

ฝ่ายค้านฮ่องกงลาออกยกพรรค หลังสมาชิกถูกตัดสิทธิ์ฐานไม่รักชาติ

12 พฤศจิกายน 2563

ฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยฮ่องกงแถลงลาออกยกพรรคหลังสมาชิก 4 คนถูกตัดสิทธิ์

เมื่อวันที่ 11 พ.ย. สมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกงฝั่งสนับสนุนประชาธิปไตย 15 คนแถลงลาออกหลังสมาชิก 4 คนถูกถอดถอนออกจากสภานิติบัญญัติไปก่อนหน้านี้ โดยจะยื่นใบลาออกในวันที่ 12 พ.ย.

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลฮ่องกงตัดสิทธิ์สมาชิกสภานิติบัญญัติ 4 คน ได้แก่ อัลวิน หยาง, เดนนิส กว็อก, กว็อก กากี และเคนเนเธ กว็อก เนื่องจากคณะกรรมการมีมติว่าสมาชิกคนใดที่สนับสนุนเอกราชของฮ่องกง ปฏิเสธที่จะยอมรับอำนาจอธิปไตยของจีนเหนือฮ่องกง เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ หรือขอให้ต่างชาติเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในฮ่องกง จะต้องถูกตัดสิทธิ์

หูจื้อเว่ย หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยกล่าวว่าสมาชิกพรรคทั้ง 15 คน จะลาออกเนื่องจากมีสมาชิกพรรคบางคนถูกตัดสิทธิ์จากการเคลื่อนไหวที่ไร้ความปรานีของรัฐบาล

ขณะที่แคร์รี หลั่ม ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกงเผยว่าสมาชิกสภานิติบัญญัติต้องปฏิบัติอย่างถูกต้องและฮ่องกงต้องการประชาชนที่รักชาติ และสภานิติบัญญัติจะยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไปไม่ว่าจะมีนักการเมืองฝั่งประชาธิปไตยอยู่ในสภาหรือไม่

ทั้งนี้ การลาออกของสมาชิกสภานิติบัญญัติที่สนับสนุนประชาธิปไตยทั้ง 15 คน ทำให้ความตึงเครียดของฮ่องกงต่อกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ของจีนเพิ่มขึ้น