posttoday

10 เรื่องของไบเดนที่คุณต้องรู้

08 พฤศจิกายน 2563

เปิดประวัติโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนล่าสุดของสหรัฐอเมริกา

1. โจ ไบเดน หรือ โจเซฟ โรบิเนตต์ ไบเดน จูเนียร์ เกิดที่รัฐเพนซิลเวเนียแต่ย้ายไปอยู่เดลาแวร์ตั้งแต่เด็ก ไบเดนเป็นลูกชายคนโตในบรรดาพี่น้องทั้งหมด 4 คน ครอบครัวประสบปัญหาด้านการเงิน โดยในวัยเด็กต้องรับจ้างทำงานเล็กๆ น้อยๆ เพื่อหาเงิน

2. หนึ่งปัญหาที่เป็นปมในใจของไบเดนมาจนถึงช่วงวัยมัธยมคือปัญหาการพูดติดอ่าง โดยเขาฝึกพูดหน้ากระจกเป็นเวลานานจนในที่สุดก็สามารถเอาชนะปัญหาการพูดติดอ่างได้สำเร็จ

3. ไบเดนสนใจการเมืองตั้งแต่เด็กจึงเลือกเรียนนิติศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยซีราคิวส์ โดยมีจอห์น เอฟ. เคเนดี และริชาร์ด นิกสัน อดีตประธานาธิบดีเป็นไอดอล

4. ชีวิตครอบครัว ไบเดนมีภรรยาคนแรกชื่อนีเลีย ฮันเตอร์ และมีลูกชาย 2 คนคือ โบ และฮันเตอร์ และลูกสาวอีก 1 คน ชื่อนาโอมิ แต่ภายหลังเกิดอุบัติเหตุ นีเลียและนาโอมิเสียชีวิต ขณะที่โบและฮันเตอร์บาดเจ็บสาหัส แต่เมื่อ 5 ปีที่แล้วเขาเพิ่งสูญเสีย โบ ไบเดน ลูกชายคนโตที่จากไปด้วยโรคมะเร็งสมอง

5. ต่อมาเขาได้พบรักครั้งใหม่กับครูสาวชาวอังกฤษ จิลล์ จาคอบส์ ทั้งคู่มีลูกสาวด้วยกันหนึ่งคนชื่อว่าแอชลีย์ 

10 เรื่องของไบเดนที่คุณต้องรู้

6. ไบเดนก้าวเข้ามาทำงานด้านกฎหมายโดยเริ่มจากการเป็นทนายความ และในปี 2515 ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นสมาชิกวุฒิสภารัฐเดลาแวร์ ซึ่งขณะนั้นไบเดนอายุเพียง 29 ปีเท่านั้น ส่งผลให้เขาเป็นสมาชิกวุฒิสภาที่อายุน้อยที่สุดเป็นอันดับ 5 ในประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐ และครองตำแหน่งถึง 7 สมัยติดต่อกัน

7. ไบเดนดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการศาลยุติธรรมสำหรับสมาชิกวุฒิสภา โดยมีส่วนทำหน้าที่ด้านยาเสพติด อาชญากรรม การป้องกันภัย และสิทธิพลเมือง นอกจากนี้ยังเป็นแกนนำในการเสนอกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาชญากรรมการใช้ความรุนแรงและการบีบบังคับ รวมถึงกฎหมายว่าด้วยการคุกคามสตรี

8. ไบเดนเคยลงสมัครเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐมาแล้วในปี 2530 แต่ต้องถอนตัวออกไปหลังจากถูกกล่าวหาว่าลอกคำปราศรัยของนีล คินน็อค

9. ในปี 2552 ถึง 2560 ไบเดนเคยดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 47 ในสมัยประธานาธิบดีบารัก โอบามา และได้รับรางวัลเกียรติยศเหรียญอิสรภาพประธานาธิบดีจากประธานาธิบดีโอบามาอีกด้วย

10 เรื่องของไบเดนที่คุณต้องรู้

10. ปัจจุบันไบเดนเป็นว่าที่ประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐ ด้วยวัย 77 ปี ถือเป็นประธานาธิบดีที่อายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ