posttoday

ไบเดน-แฮร์ริส แถลงครั้งแรกหลังได้รับชัยชนะ

08 พฤศจิกายน 2563

ไบเดน-แฮร์ริส แถลงขอบคุณประชาชนที่เชื่อมั่น พร้อมทำงานฐานะผู้นำประเทศ

โจ ไบเดน และกมลา แฮร์ริส กล่าวคำปราศรัยครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี ที่เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ ท่ามกลางกลุ่มผู้สนับสนุนส่งเสียงเชียร์ให้กำลังใจ

แฮร์ริส กล่าวว่า "จอห์น ลูอิสเคยกล่าวไว้ว่าประชาธิปไตยไม่ใช่รัฐแต่คือการกระทำ ไม่มีการรับรองประชาธิปไตยของสหรัฐอเมริกา แต่มันจะแข็งแกร่งตราบเท่าที่เราต่อสู้เพื่อมัน เพราะพวกเราประชาชนมีพลังที่จะสร้างอนาคตที่ดีขึ้น"

พร้อมกล่าวสโลแกนของโจ ไบเดน "คุณนำวันใหม่ให้แก่อเมริกา"

แฮร์ริสยืนยันว่าประชาชนได้เลือกถูกคนแล้ว "คุณเลือกความหวัง ความสามัคคี และความเหมาะสม คุณเลือกโจ ไบเดนเป็นประธานาธิบดีคนต่อไปของสหรัฐอเมริกา"

พร้อมพูดถึงความหลากหลายทางเชื้อชาติ โดยเน้นไปที่ผู้หญิงผิวดำ ปิดท้ายด้วยการยกย่องไบเดนที่มีความกล้าที่จะเลือกผู้หญิงคนหนึ่งให้เป็นรองประธานาธิบดี

"แม้ว่าฉันจะเป็นผู้หญิงคนแรกที่ทำงานนี้ แต่ฉันจะต้องไม่ใช่คนสุดท้าย" แฮร์ริสกล่าว

พร้อมเอ่ยชมไบเดนโดยอ้างถึงอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ว่ามีความจริงใจ และตั้งใจทำงานเพื่อประชาชน

ต่อมา โจ ไบเดน ได้เดินออกมาทักทายกลุ่มผู้สนับสนุนด้วยสีหน้าสดใส และเริ่มต้นด้วยการกล่าวว่า "พี่น้อง พลเมืองของประเทศนี้ได้พูดแล้ว พวกเขาได้ให้ชัยชนะที่ใสสะอาดกับเรา ชัยชนะที่ไร้ข้อกังขา ชัยชนะเพื่อพวกเราทุกคน"

“ผมสัญญาว่าจะเป็นประธานาธิบดีที่ไม่สร้างความแตกแยก แต่จะสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกัน ประธานาธิบดีที่จะไม่แยกว่ารัฐนี้สีแดงรัฐนี้สีน้ำเงิน แต่จะมองเป็นสหรัฐ และประธานาธิบดีที่จะทำงานด้วยหัวใจเพื่อให้ทุกคนเชื่อมั่น”

ไบเดนยังเอ่ยถึง จิลล์ ไบเดน ว่าที่สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งที่เป็นครูว่า “สำหรับบรรดาครูทั้งหลาย วันนี้คือวันดี คุณกำลังจะมีครู 1 คนในทำเนียบขาว และจิลล์จะเป็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งที่ยอดเยี่ยม”

และยังเอ่ยว่ารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ร่วมงานกับรองประธานาธิบดีชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันและยังมีสายเลือดอินเดียด้วย "อย่าบอกว่ามันเป็นไปไม่ได้ในสหรัฐ" จังหวะนี้กองเชียร์พากันส่งเสียงโห่ร้องและบีบแตรรถเสียงดังสนั่น

“อาสาสมัครทั้งหลายที่มานับคะแนนท่ามกลางโรคระบาด เจ้าหน้าที่เลือกตั้งท้องถิ่น พวกคุณสมควรได้รับการขอบคุณเป็นพิเศษจากประเทศนี้”

ไบเดนยังเอ่ยถึงความแตกแยกในสหรัฐว่า “ถึงเวลาเลิกใช้ถ้อยคำหยาบคายแล้ว เพื่อลดอุณหภูมิ เพื่อหันกลับมามองกันอีกครั้ง เพื่อกลับมารับฟังกันและกันอีกครั้ง”

ไบเดนยังเอ่ยถึง Covid-19 ด้วยว่า “วันจันทร์นี้ผมจะเลือกนักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญชั้นนำมาเป็นทีมงานที่ปรึกษา ผมจะไม่ลดความพยายามในการควบคุมโรคระบาดนี้”