posttoday

กวาดจับนักการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยฮ่องกง

01 พฤศจิกายน 2563

นี่อาจเป็นปฏิบัติการกวาดล้างนักการเมืองฝ่ายเรียกร้องประชาธิปไตย-เอกราช หลังจากที่มีการจับกุมผู้ประท้วงในฮ่องกงอย่างต่อเนื่อง

นักการเมืองที่สนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง 7 คน ถูกจับกุมเมื่อวันอาทิตย์เนื่องจากการประท้วงและการต่อสู้ที่เกิดขึ้นในสภานิติบัญญัติของฮ่องกงเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ตำรวจกล่าวนักการเมืองทั้ง 7 คนซึ่งในจำนวนนี้มี 4  คนเป็นสมาชกฝ่ายนิติบัญญัติถูกจับกุมในข้อหา "ดูหมิ่น" และ "แทรกแซง" สมาชิกสภานิติบัญญัติของเมืองเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม

สภานี้ผ่านกฎหมายกึ่งปกครองตนเองของฮ่องกง แต่มีที่นั่งเพียงครึ่งเดียวเท่านั้นที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงและยังมีระบบการแต่งตั้งสมาชิกที่ซับซ้อนเพื่อให้แน่ใจว่าเสียงส่วนใหญ่สนับสนุนรัฐบาลจีน

การทะเลาะวิวาทและการประท้วงเกิดขึ้นเป็นประจำโดยเสียงส่วนน้อยในสภาที่สนับสนุนประชาธิปไตยมักใช้วิธีการต่อต้านด้วยการร้องตะโกนและการขัดขวางเพื่อพยายามหยุดยั้งการผ่านร่างกฎหมายที่พวกเขาต่อต้าน

ในวันที่ 8 พฤษภาคมการเผชิญหน้าเกิดขึ้นในคณะกรรมการที่ตัดสินว่าร่างกฎหมายใดควรนำเสนอในการอภิปราย

ฝ่ายค้านใช้เวลาหลายเดือนในการต่อต้านเพื่อยับยั้งการแต่งตั้งหัวหน้าคณะกรรมการ ฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลจีนตอบโต้ด้วยแต่งตั้งนักการเมืองคนหนึ่งของพวกเขามานั่งก้าอี้คณะกรรมการเสียเลย

กรณีนี้ทำให้เกิดเหตุโกรธแค้นและการประท้วงในสภาโดยมีฝ่ายนิติบัญญัติจากทั้งสองฝ่ายใช้ป้ายประท้วงท่ามกลางความวุ่นวายและการลงไม้ลงมือกัน

ในที่สุดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและฝ่ายนิติบัญญัติฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลจีนก็ลากนักการเมืองที่สนับสนุนประชาธิปไตยส่วนใหญ่ออกจากห้องประชุมและการแต่งตั้งประธานคณะกรรมการก็ดำเนินต่อไป

แต่การจับกุมตำรวจในวันอาทิตย์มุ่งไปที่นักการเมืองที่สนับสนุนประชาธิปไตยโดยไม่ได้จับกุมฝ่ายที่สนับสนุนรัฐบาลจีน

การที่ชาวฮ่องกงไม่สามารถเลือกตั้งผู้นำและผู้ร่างกฎหมายได้เป็นหัวใจสำคัญของการต่อต้านการปกครองของจีน รวมถึงเป็นสาเหตุของการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่และรุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว

มีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 10,000 คนและตอนนี้ศาลต้องวุ่นวายกับการพิจารณาคดี จำเลยหลายคนเกี่ยวข้องกับฝ่ายนิติบัญญัติฝ่ายค้านและบุคคลสำคัญ

ทั้งนี้ นักการเมืองที่ถูกจับกุมอาจถูกจำคุกถึงหนึ่งปีหากถูกตัดสินว่ามีความผิด

อย่างไรก็ตาม สำนักงานประสานงานซึ่งเป็นตัวแทนของรัฐบาลกลางจีนในฮ่องกงเตือนว่าการประท้วงของสภานิติบัญญัติในอนาคตถือเป็นหนึ่งในอาชญากรรมความมั่นคงตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ ซึ่งมีโทษจำคุกถึง 10 ปีตลอดชีวิต

Photo by Anthony WALLACE / AFP