posttoday

อังกฤษล็อคดาวน์รอบสอง ยุโรปเข้าสู่วงจรใหม่ของการระบาด

01 พฤศจิกายน 2563

สถานการณ์ในยุโรปน่าเป็นห่วงเหมือนที่คาดการณ์กันไว้ว่าการระบาดอาจกลับมาอีกครั้งในช่วงฤดูหนาว ตอนนี้หลายประเทศเริ่มล็อคดาวน์อีกครั้ง

นายกรัฐมนตรีบอริสจอห์นสันของสหราชอาณาจักรประกาศล้อคดาวน์ประเทศเป็นเวลา 4 สัปดาห์ ตามรอยหลายประเทศในยุโรปที่กำหนดมาตรการนี้เป็นครั้งที่สองนับตั้งแต่การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาเริ่มต้นขึ้น

มีบางประเทศต่างๆ ในทวีปยุโรปที่สั่งล็อคดาวน์ใหม่อย่างเข้มงวด เนื่องจากยุโรปประสบปัญหาโควิด -19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่การล็อคดาวน์ซ้ำๆ และความล้มเหลวในการควบคุมโรคนำไปสู่ความโกรธเคืองอย่างกว้างขวางและบางครั้งเกิดการประท้วงรุนแรง

เพียงไม่กี่นาทีหลังจากการประกาศของจอห์นสัน อันโตนิอู คอสตา นายกรัฐมนตรีของโปรตุเกสได้ประกาศการล็อคดาวน์บางส่วนในประเทศ โดยร้อยละ 70 ของประชากรต้องกลับเข้าสู่ภาวะจำกัดการเดินทางและอิสรภาพด้านต่างๆ 

นอกจากนี้ในวันเสาร์ที่ผ่านมาออสเตรียได้ออกจากการล็อคดาวน์ครั้งที่สอง ในขณะที่กรีซประกาศบางส่วน มาตรการใหม่เกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่ฝรั่งเศสเริ่มการล็อคดาวน์ครั้งที่สองและเบลเยียมกล่าวว่าจะเพิ่มความเข้มงวดมาตรการดังกล่าว

โคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 1,189,892 คนและติดเชื้อ 45,650,850 คนนับตั้งแต่เกิดขึ้นเมื่อปลายปีที่แล้วตามข้อมูลของ AFP

สหรัฐซึ่งเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดมีรายงานผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสมากกว่า 9 ล้านคนในวันศุกร์ โดยการติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีของประเทศ

แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์พยายามลดทอนความน่ากลัวของภัยคุกคามของโควิด -19 อีกครั้งในระหว่างการหาเสียง โดยเขาบอกว่า “ถ้าคุณได้รับเชื้อ คุณจะมีอาการดีขึ้นและคุณจะมีภูมิคุ้มกัน” 

ในขณะเดียวกันสหราชอาณาจักรมีผู้ติดเชื้อ 1 ล้านคน โดยมีผู้ป่วยรายใหม่เกือบ 22,000 รายในวันเสาร์ในขณะที่การเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพราะไวรัสเพิ่มขึ้น 1,239 รายซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดประจำวันนับตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน

การประกาศล็อคดาวน์โดยจอห์นสันเป็นการเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายครั้งใหญ่ หลังจากมีคำเตือนว่าโรงพยาบาลในสหราชอาณาจักรอาจรับคนไข้ไม่ไหวอีกต่อไปภายในไม่กี่สัปดาห์หากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้อยู่

ภายใต้การล็อคดาวน์ใหม่ซึ่งจะเริ่มในวันพฤหัสบดีและสิ้นสุดในวันที่ 2 ธันวาคม ประชากรของอังกฤษจะต้องอยู่บ้านยกเว้นเมื่อมีการยกเว้นเช่นการทำงาน การศึกษา หรือการออกกำลังกาย ในขณะที่ธุรกิจทั้งหมดจะปิดลง ยกเว้นที่จำเป็นต่อชีวิต

โรงเรียนวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยจะยังคงเปิดทำการอยู่

"ตอนนี้เป็นเวลาที่จะต้องดำเนินการเพราะไม่มีทางเลือกอื่น" จอห์นสันกล่าวในการแถลงข่าวที่ทำเนียบ Downing Street "เราต้องยอมศิโรราบเมื่อเผชิญกับธรรมชาติในประเทศนี้ อนิจจาเช่นเดียวกับในยุโรป ไวรัสแพร่กระจายเร็วกว่าสถานการณ์จำลองที่เลวร้ายที่สุดที่ที่ปรึกษาทางวิทยาศาสตร์ของเราเคยคาดการณ์ไว้อย่างสมเหตุสมผล"

Photo by Alberto Pezzali / POOL / AFP