posttoday

ฮ่องกงรวบ 3 แกนนำม็อบนักศึกษาเรียกร้องประชาธิปไตย

28 ตุลาคม 2563

3 อดีตแกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงถูกจับกุม ส่งผลให้มีผู้ถูกจับกุมตั้งแต่ปีที่แล้วรวมกว่าหมื่นคน

เอพีรายงานจากฮ่องกง เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม อดีตแกนนำนักศึกษา 3 คนที่เรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ถูกจับกุมในข้อหามีพฤติการณ์พยายามแบ่งแยกดินแดน รวมถึงเผยแพร่เนื้อหาที่ยุยงปลุกปั่นให้เกิดความแตกแยกบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นการละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ มาตรา 21

ผู้ถูกจับกุมได้แก่ โทนี่ จง อายุ 19 ปี อดีตแกนนำกลุ่มนักศึกษาท้องถิ่นนิยม (Student Localism) พร้อมด้วย วิลเลียม เฉิน และ ยานนี โห อดีตสมาชิกกลุ่ม

โทนี่ จงถูกจับกุมใกล้สถานกงสุลสหรัฐในฮ่องกงเมื่อเช้าวันอังคาร ขณะกำลังเดินทางไปเพื่อขอลี้ภัยไปยังสหรัฐอเมริกา โดยในวันเดียวกันมีผู้ขอลี้ภัยไปยังสหรัฐรวม 4 คน ซึ่งภายหลังสหรัฐได้ออกมาปฏิเสธคำขอลี้ภัยทั้งหมดโดยไม่มีการระบุเหตุผล

ส่วนผู้ถูกจับกุมอีกสองคนถูกจับกุมตัวขณะไปรายงานตัวที่สถานีตำรวจ โดยก่อนหน้านี้ทั้งสามคนเคยถูกจับกุมภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติเมื่อเดือนกรกฎาคมและได้รับการประกันตัวในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ ตามรายงานระบุว่านับตั้งแต่ปีที่แล้วรัฐบาลฮ่องกงได้จับกุมผู้ที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยไปแล้วมากกว่า 10,000 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันว่าจะยังคงดำเนินการจับกุมกลุ่มผู้เรียกร้องประชาธิปไตยต่อไป