posttoday

วิจัยชี้โควิดทำลายสมอง อาจเสื่อมลงถึง 10 ปี

28 ตุลาคม 2563

ผลวิจัยพบว่าผู้ป่วยโควิด-19 มีประสิทธิภาพในการทำงานของสมองลดลง

รอยเตอร์สรายงานว่า งานวิจัยที่นำโดย อดัม แฮมเชอร์ แพทย์จากอิมพิเรียลคอลเลจลอนดอน ได้สำรวจกลุ่มตัวอย่างมากกว่า 84,285 คน พบว่า ผู้ที่หายจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาอาจได้รับผลกระทบต่อการทำงานสมองเป็นอย่างมาก หรืออาจรุนแรงถึงการทำงานของเสื่อมลง 10 ปี

การวิจัยครั้งนี้ได้ทำการทดสอบความรู้ความเข้าใจและการทำงานของสมองของผู้ป่วยโควิด-19 เช่น การจำคำศัพท์หรือการต่อตัวต่อ ซึ่งเป็นการทดสอบที่แพทย์ใช้กันอย่างแพร่หลายในการประเมินประสิทธิภาพของสมองของผู้ป่วยโรคต่างๆ

โดยพบว่าผู้ป่วยโควิด-19 ขาดความรู้ความเข้าใจอย่างมีนัยสำคัญ โดยกรณีที่รุนแรงที่สุดพบว่าการทำงานของสมองเสื่อมลงถึง 10 ปี

อย่างไรก็ตามงานวิจัยยังไม่ได้รับการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญคนอื่นๆ และนักวิทยาศาสตร์ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการศึกษาครั้งนี้

โจอันน่า วาร์ดลอว์ ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยเอดินเบอระ กล่าวว่า พวกเขาไม่ได้ทราบความสามารถในการรับรู้ของกลุ่มตัวอย่างก่อนที่จะติดเชื้อ และผลกระทบที่เกิดขึ้นก็ไม่ได้สะท้อนถึงการฟื้นตัวในระยะยาว ดังนั้นผลกระทบใดๆ ที่เกิดขึ้นต่อความรู้ความเข้าใจอาจเป็นเพียงแค่ระยะสั้นเท่านั้น

เช่นเดียวกับ เดเร็ค ฮิล ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยลอนดอนตั้งข้อสังเกตว่าผลการศึกษาไม่สามารถเชื่อถือได้ทั้งหมดเนื่องจากไม่ได้มีการเปรียบเทียบการทำงานของสมองก่อนที่จะติดเชื้อไวรัสโคโรนา จึงยังไม่สามารถสรุปได้ว่าโควิดมีผลกระทบกับการทำงานของสมองหรือไม่