posttoday

เจ้าสัวซัมซุงรวยแค่ไหน? สมบัติพวกเขาเทียบเท่าสมบัติชาติ

25 ตุลาคม 2563

อดีตประธานและผู้ก่อตั้งซัมซุงรุ่นบุกเบิกทั้งสองคนเป็นนักสะสมศิลปะตัวยง และคอลเล็กชั่นของพวกเขามีค่าควรเมือง

อี ค็อน-ฮี นักธุรกิจชาวเกาหลีใต้ ประธานกลุ่มซัมซุงกรุ๊ปได้เสียชีวิตลงแล้วในวัย 78 ปี ทิ้งทรัพย์สินไว้ข้างหลัง 21,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และยังทิ้งมรดกสำคัญคือบริษัทระดับโลกที่เขาปลุกปั้นขึ้นมาจากบริษัทผลิตของใช้ราคาไม่แพงป้อนตลาดในปรเะทศ มาเป็นยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีระดับโล

เมื่อพูดถึงซัมซุงแล้วหลายคนคงนึกถึงเทคโนโลยีไฮเทคเป็นอย่างแรก แต่อันที่จริงแล้วซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์เป็นเพียงกิ่งก้านสาขาหนึ่งของเครือบริษัทขนาดมหึมาที่ครอบคลุมธุรกิจหลากหลายประเภท รวมๆ แล้วเครือบริษัทซัมซุงมีรายรับเท่ากับ 17% ของจีดีพีของเกาหลีใต้ทั้งประเทศซึ่งมีมูลค่า 1.082 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ

กิจกรรมอีกอย่างที่หลายคนคาดไม่ถึงคือ งานด้านศิลปวัฒนธรรม

ความที่ประเทศเกาหลีผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านการรุกรานและสงครามมานักต่อนัก แม้ว่าจะมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน แต่ศิลปวัตถุชิ้นงามๆ มักถูกขนย้ายไปเป็นสมบัติส่วนตัวของชาวต่างชาติมากมาย โดยเฉพาะในญี่ปุ่นซึ่งเคยปกครองเกาหลีในช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 รวมถึงในสหรัฐ ทำให้พิพิธภัณฑ์ในเกาหลีมักขาดแคลนสมบัติชิ้นเอกไว้อวดแขกบ้านแขกเมือง

นอกจากพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติเกาหลีที่กรุงโซลแล้ว งานชิ้นเด่นๆ ที่จัดแสดงในเกาหลีใต้ เป็นสมบัติของเอกชนเสียเป็นส่วนใหญ่ และในบรรดาคอลเลกชั่นส่วนบุคคลที่โดดเด่นที่สุดเห็นจะไม่มีใครเกินหน้าเกินตาพิพิธภัณฑ์ศิลปะอีอุม ซัมซุง หรือ "ซัมซอง อีอุม"ในกรุงโซล

พิพิธภัณฑ์ศิลปะอีอุม ซัมซุงเป็นผลงานชิ้นโบแดงของอี ค็อน-ฮี อดีตประธานซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ผู้ล่วงลับและมักเก็บตัว แต่เขามีภารกิจอีกด้านหนึ่งที่น้อยคนจะรับรู้ นั่นคือการเสาะแสวงหางานศิลปะของเกาหลีและผลงานชิ้นเด่นๆ ของศิลปินระดับสากลมาจัดแสดง ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาอี ค็อน-ฮีครอบครองสมบัติชิ้นเอกมากมาย จนมากพอที่จะเปิดสถานที่จัดแสดงอย่างเป็นกิจจะลักษณะ

ในที่สุดเขาผู้นี้ก็ได้ฤกษ์เปิดสถานที่จัดแสดงงานสะสมส่วนตัว นั่นคือ พิพิธภัณฑ์ศิลปะอีอุม ซัมซุง เมื่อปี 2004 โดยตัวอาคารพิพิธภัณฑ์ตั้งอยู่ในเขตยองซานกู ของกรุงโซล ตัวอาคารเป็นผลงานการออกแบบของ มาริโอ บ็อตต้า และ ฌอง นูเวล รวมถึง เรม คอลฮาส สถาปนิกชื่อดังระดับโลก

ตัวพิพิธภัณฑ์แยกออกเป็น 3 ส่วน ส่วนแรก จัดแสดงศิลปวัตถุของเกาหลี ส่วนที่ 2 จัดแสดงผลงานของศิลปินร่วมสมัยระดับโลก ส่วนที่ 3 เป็นศูนย์การเรียนรู้สำหรับเยาวชน

ส่วนการจัดแสดงที่เป็นที่สนอกสนใจของผู้เข้าชมมากที่สุดเห็นจะเป็นส่วนแรก ที่มีการจัดแสดงสมบัติของชาติเกาหลี โดยเฉพาะอย่างยิ่งจิตรกรรมโบราณที่งดงามและหากชมได้ยาก อี ค็อน-ฮียังสามารถสรรหามาเป็นเจ้าของจนได้

วิญญาณนักสะสมของอี ค็อน-ฮีไม่ได้มาจากที่ไหนไกล แต่เป็นหนึ่งในเจตนารมณ์ที่ตกทอดมาจาก อี บย็อง-ชอล ผู้เป็นบิดาและผู้ก่อตั้งเครือบริษัทซัมซุง ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นนักสะสมงานศิลป์ตัวยง อีกทั้งยังเป็นผู้บุกเบิกคอลเลกชั่นส่วนตัวที่นำเสนอคอนเซปต์สมบัติของชาติ

ผลงานของอี บย็อง-ชอล ที่ตกทอดมาถึงคนรุ่นใหม่ คือพิพิธภัณฑ์โฮอัม หอศิลป์โฮอัม และหอศิลป์โรงแดง โดยเฉพาะ 2 แห่งแรกที่รวบรวมงานเด่นๆ ของเกาหลียุคโบราณไว้มากมาย หากไม่นับอีอุม ซัมซุงแล้ว จะมีก็แต่โฮอัมที่เทียบเคียงกับความยิ่งใหญ่ของพิพิธภัณฑ์ของรัฐได้

และในบางกรณีงานสะสมของซัมซุงเหล่านี้เหนือชั้นกว่าของรัฐบาลเสียด้วยซ้ำ!

สมบัติบางส่วนที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสมบัติของชาติเกาหลี

เจ้าสัวซัมซุงรวยแค่ไหน? สมบัติพวกเขาเทียบเท่าสมบัติชาติ

เจ้าสัวซัมซุงรวยแค่ไหน? สมบัติพวกเขาเทียบเท่าสมบัติชาติ

เจ้าสัวซัมซุงรวยแค่ไหน? สมบัติพวกเขาเทียบเท่าสมบัติชาติ

เจ้าสัวซัมซุงรวยแค่ไหน? สมบัติพวกเขาเทียบเท่าสมบัติชาติ