posttoday

จีนโวย นักศึกษาจีนจำนวนมากถูกคุกคามในสหรัฐ

22 ตุลาคม 2563

จีนเตือนสหรัฐหยุดเลือกปฏิบัติต่อนักศึกษาจีน ลั่นจะดำเนินการต่อไปเพื่อปกป้องสิทธิพลเมืองจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม จ้าวลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกระตุ้นเตือนสหรัฐหยุดเลือกปฏิบัติต่อนักศึกษาและนักวิชาการจีนในสหรัฐ

จ้าว กล่าวว่าสหรัฐมักใช้อำนาจตุลาการในทางมิชอบเพื่อคุกคาม สอบสวน หรือแม้กระทั่งจับกุมและดำเนินคดีกับนักศึกษาชาวจีนในสหรัฐภายใต้ข้อกล่าวหาที่ไร้มูลความจริง

โดยนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงกันยายนที่ผ่านมามีนักศึกษาจีนเกือบ 300 คน ถูกเจ้าหน้าที่สหรัฐคุกคามและตรวจสอบขณะใช้บริการเที่ยวบินในสหรัฐ

นักศึกษาจีนหลายคนถูกเจ้าหน้าที่สหรัฐบังคับใช้กฎหมายคุกคามอย่างรุนแรงที่สนามบินขณะพวกเขากำลังเดินทางออกนอกประเทศ โดยโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์พกพา รวมถึงสิ่งของอื่นๆ ของพวกเขาถูกตรวจสอบอย่างไม่ระมัดระวังหรือแม้กระทั่งถูกยึด 

ท่าทีดังกล่าวของสหรัฐถือเป็นการละเมิดสิทธิและผลประโยชน์ตามกฎหมายของนักศึกษาและนักวิชาการจีนในสหรัฐ อีกทั้งยังเป็นการบ่อนทำลายการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างจีนและสหรัฐด้วย

"เราได้ยื่นคัดค้านอย่างจริงจังกับสหรัฐหลายครั้ง เพื่อกระตุ้นเตือนให้สหรัฐดำเนินการแก้ไขข้อผิดพลาดและยุติการเลือกปฏิบัติต่อนักศึกษาจีน และจะดำเนินการตามมาตรการต่อไปเพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ตามกฏหมายของพลเมืองจีน" จ้าวกล่าว