posttoday

สหรัฐไฟเขียวขายขีปนาวุธให้ไต้หวันใช้สู้จีน

22 ตุลาคม 2563

รัฐบาลสหรัฐอนุมัติการขายขีปนาวุธมูลค่า 1,800 ล้านเหรียญสหรัฐให้ไต้หวันในช่วงเวลาที่ไต้หวันต้องเสริมสมรรถนะกองทัพเพื่อรับมือภัยคุกคามจากจีน

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเผยว่า ทางการสหรัฐตกลงขายขีปนาวุธ AGM-84H SLAM-ER ซึ่งเป็นขีปนาวุธร่อนนำวิถีจำนวน 135 ลูกและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับไต้หวัน รวมทั้งยานลาดตระเวน MS-110 สำหรับลาดตระเวนทางอากาศ 6 ลำ และเครื่องยิงจรวดขนาดเล็กแบบเคลื่อนที่ M142 อีก 11 เครื่อง รวมมูลค่า 1,800 ล้านเหรียญสหรัฐ

แถลงการณ์กระทรวงการต่างประเทศระบุว่า ขีปนาวุธ SLAM-ER จะช่วยให้ไต้หวันรับมือกับภัยคุกคามทั้งในปัจจุบันและอนาคต เนื่องจากขีปนาวุธนี้โจมตีได้ทุกสภาพอากาศ ทั้งกลางวันและกลางคืน ทั้งเป้าหมายเคลื่อนที่และเป้าหมายนิ่ง ทั้งบนภาคพื้นดินและเหนือผิวมหาสมุทร

อย่างไรก็ดี การซื้อขายครั้งล่าสุดนี้ไม่รวมโดรนประจัญบาน MQ9 ที่ไต้หวันได้ร้องขอไป

ทั้งนี้ จีนซึ่งถือว่าไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่งของตัวเองกดดันไต้หวันอย่างหนักในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการส่งเครื่องบินโจมตีและเครื่องบินสอดแนมบินเหนือน่านฟ้า และส่งเรือรบป้วนเปี้ยนน่านน้ำไต้หวัน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จีนปล่อยคลิปวิดีโอการซ้อมรบของกองทัพโดยจำลองการบุกเกาะที่มีลักษณะคล้ายไต้หวัน โดยมีทั้งการโจมตีด้วยขีปนาวุธและการยกพลขึ้นบก