posttoday

พันธมิตรไต้หวันประณามรัฐบาลไทยคุกคามประชาชน

22 ตุลาคม 2563

ไทย-ไต้หวันร่วมแถลงการณ์สนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยในไทย

กลุ่มพันธมิตรไต้หวันเพื่อประชาธิปไตยไทยร่วมกับพรรคกรีนไต้หวัน จัดแถลงการณ์ประณามการคุกคามประชาชนของรัฐบาลไทย วันที่ 22 ตุลาคม เวลา 9.00 ตามเวลาไต้หวัน ซึ่งมีข้อเสนอสำคัญ 5 ประการ ได้แก่ หยุดคุกคามประชาชนและสื่อมวลชน รวมถึงปล่อยตัวและยกเลิกดำเนินคดีกับผู้ชุมนุม, ยกเลิกพรก.ฉุกเฉินและประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร, รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่ง, เปิดประชุมวิสามัญเพื่อรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน และ ปฏิรูปสถาบันให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ

โดยมีพรรคการเมืองและองค์กรต่างๆ ของไต้หวันเข้าร่วมด้วย อาทิ พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP), พรรคประชาชนไต้หวัน (TPP), พรรคสร้างรัฐไต้หวัน (TSP), องค์กรประชาสังคม (CSOs), และองค์กรพัฒนาเอกชน (NGO)

ตัวแทนจาก NGO คนหนึ่งกล่าวว่าการต่อต้านเผด็จการจีนของไต้หวันต้องร่วมมือกับการการต่อต้านเผด็จการในประเทศไทย และเรียกร้องให้ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน อนุญาตให้ไต้หวันสามารถช่วยเหลือและแสดงออกอย่างเปิดเผยในการสนับสนุนผู้ประท้วงชาวไทยที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

ฟ่าน หยุน นักสังคมวิทยาชาวไต้หวันและตัวแทนจากองค์กรฮ่องกงเอาท์แลนด์เดอร์ส กล่าวแสดงความคิดเห็นต่อเหตุการณ์ดังกล่าวโดยเชื่อมโยงการเคลื่อนไหวของไทยกับขบวนการนักศึกษาทานตะวันของไต้หวันในปี 2014 พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า "ยืนเคียงข้างประเทศไทย ยืนเคียงข้างฮ่องกง พันธมิตรชานม!"

Photo by พรรคกรีนไต้หวัน