posttoday

สาวจีนยุคใหม่หันมาใช้เซ็กซ์ทอยมากขึ้น

22 ตุลาคม 2563

ยอดขายเซ็กซ์ทอยจีนพุ่งผลพวงจากการล็อกดาวน์ช่วงโควิด

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาส่งผลให้ชาวจีนต้องถูกปิดกั้น ไม่สามารถออกไปพบปะสังสรรค์ รวมถึงวัฒนธรรมจีนที่เปลี่ยนแปลงไป ทัศนคติของคนรุ่นใหม่เปิดกว้างมากขึ้น ส่งผลให้ความต้องการเซ็กซ์ทอยเพิ่มขึ้นในประเทศจีนซึ่งเป็นประเทศส่งออกเซ็กซ์ทอยที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ขณะที่ชาวจีนส่วนใหญ่ดูเหมือนจะมีทัศนคติเรื่องเพศแบบอนุรักษนิยม ทางการจีนแบนภาพอนาจารและเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมบนโลกออนไลน์อยู่เป็นประจำ ซึ่งประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผลักดันให้เกิดโลกไซเบอร์ที่สะอาด

เอมี่ สาวจีนวัย 27 ปี เผยว่าก่อนหน้านี้เธอรู้สึกกลัวและอายที่จะใช้เซ็กซ์ทอยแต่หลังจากนั้นมันก็ทำให้เธอพบกับโลกใบใหม่ เธอหวังว่าสังคมจีนจะค่อยๆ ยอมรับเซ็กซ์ทอยมากขึ้นจนถูกมองเป็นเรื่องปกติและหวังว่าทุกคนจะได้สัมผัสประสบการณ์ที่มีความสุขเช่นนี้

เช่นเดียวกับอี้เหิง บล็อกเกอร์ชื่อดังซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 7 แสนคน ผู้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องเพศและความสัมพันธ์กล่าวว่าผู้หญิงมีทัศนคติที่เปิดกว้างมากขึ้นในการใช้เซ็กซ์ทอย พวกเขามองว่าเป็นเรื่องธรรมชาติและปกติ และเชื่อว่าผู้หญิงจีนกำลังขับเคลื่อนตลาดเซ็กซ์ทอย

ค่านิยมจีนเปลี่ยนไปเมื่อผู้หญิงเปิดกว้างเรื่องเซ็กซ์ทอยมากขึ้น โดยเฉพาะผู้หญิงช่วงอายุ 30 ปีสบายใจกับการใช้เซ็กซ์ทอย

ผลวิจัยของไอไอมีเดียของจีนพบว่ายอดขายเซ็กซ์ทอยของจีนมีมูลค่ากว่า 1 แสนล้านหยวน โดยได้รับแรงหนุนจากผู้หญิงและคนรุ่นใหม่เป็นหลัก

นอกจากนี้ในเดือนมกราคมถึงมีนาคมจำนวนการค้นหาคำว่า "เซ็กซ์ทอย" บนไป่ตู้ เสิร์ชเอนจินของจีนเพิ่มมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามความต้องการเซ็กซ์ทอยภายในประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงโรคระบาดอาจไม่ส่งผลให้เกิดการเติบโตในระยะยาว เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นการซื้อครั้งแรกและผู้บริโภค 70% ไม่มีแนวโน้มว่าจะซื้อซ้ำ

อะลีเอ็กซ์เพรส ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ชของจีน กล่าวว่า ในช่วงครึ่งแรกของปี 2020 การส่งออกเซ็กซ์ทอยเพิ่มขึ้นถึง 50% ในขณะที่โรงงานต่างๆ ต้องเร่งผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการของโลกที่เพิ่มขึ้นในช่วงล็อกดาวน์

ผู้จัดการบริษัทเฉิงยี่ ผู้ผลิตสินค้าผู้ใหญ่ในเซินเจิ้น กล่าวว่า บริษัทส่งออกตุ๊กตายางมากกว่า 1,000 ตัวต่อเดือนซึ่งเป็นการผลิตเต็มกำลัง โดยสหรัฐ, เยอรมนี และญี่ปุ่นคือกลุ่มลูกค้าหลักเนื่องจากผู้คนเปิดกว้างมากขึ้นและมองว่าไม่ใช่เรื่องแปลกหรือเรื่องต้องห้าม

Photo by GREG BAKER / AFP