posttoday

รมว.กลาโหมสหรัฐเร่งสร้างพันธมิตรตอบโต้จีน-รัสเซีย

21 ตุลาคม 2563

เพนตากอนตั้งกลุ่มความร่วมมือใหม่เพื่อเสริมสร้างและขยายพันธมิตรสหรัฐเพื่อตอบโต้จีนและรัสเซีย

มาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐเผยว่า กระทรวงกลาโหมได้ก่อตั้งกลุ่มแนวทางเพื่อการพัฒนาเพื่อพันธมิตรและหุ้นส่วน (GDAP) เพื่อติดตามดูแลและบริหารจัดการความสัมพันธ์กับประเทศพันธมิตรที่มีแนวทางประชาธิปไตยเดียวกัน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อแสวงหาความร่วมมือทางการทหารและเป็นช่องทางในการขายอาวุธของสหรัฐ

“เครือข่ายพันธมิตรและหุ้นส่วนของสหรัฐทำให้เราได้ประโยชน์ชนิดที่คู่แข่งของเราไม่สามารถเทียบได้” เอสเปอร์กล่าว โดยระบุต่อว่า “จีนและรัสเซียน่าจะมีพันธมิตรรวมกันไม่ถึง 10 ประเทศ”

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐยังเผยอีกว่า ส่วนสำคัญของความพยายามก่อตั้งกลุ่มนี้คือการขยายการขายอาวุธของสหรัฐ ซึ่งเป็นทั้งการช่วยให้กองทัพของพันธมิตรสหรัฐมีศักยภาพเพิ่มขึ้น และส่งเสริมอุตสาหกรรมกองทัพสหรัฐให้แซงหน้าคู่แข่งอย่างรัสเซียและจีน

“เราต้องแข่งขันกับจีนและรัสเซียซึ่งรัฐวิสาหกิจของทั้งสองประเทศสามารถเร่งการส่งออกสินค้าทางทหารด้วยวิธีที่สหรัฐทำไม่ได้ และจะไม่ทำในหลายๆ กรณี” เอสเปอร์กล่าว

นอกจากนี้ ยังระบุอีกว่า กระทรวงกลาโหมพยายามผ่อนคลายข้อจำกัดการส่งออกระบบอาวุธสำคัญและเร่งกระบวนการพิจารณาอนุมัติ และจะใช้ GDAP เพื่อสร้างโอกาสในการขายอาวุธและปกป้องตลาดของสหรัฐ โดยยกตัวอย่างการผ่อนปรนการขายโดรนทำสงครามให้ไต้หวันและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์