posttoday

สื่อนอกเสนอภาษามือม็อบคณะราษฎร สื่อสารกันได้แม้ไม่มีแกนนำ

20 ตุลาคม 2563

ภาษามือในม็อบ สัญลักษณ์สากลเพื่อสื่อสารยามไร้แกนนำ

รอยเตอร์ส รายงานการใช้ภาษามือในการสื่อสารกันของคณะราษฎรโดยผู้ประท้วงชาวไทยเรียนรู้ภาษาใหม่ภายในไม่กี่วันเพื่อประสานงานกันระหว่างฝูงชนนับพันในการเดินขบวนประท้วงต่อต้านรัฐบาลแม้ว่าแกนนำประท้วงหลายคนจะถูกจับกุม

ผู้ชุมนุมประท้วงคนหนึ่งให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์สว่า "ทุกคนศึกษาและเรียนรู้มาเป็นอย่างดีเพื่อเอาตัวรอดในการชุมนุมโดยปราศจากแกนนำและควรมีการสื่อสารกันเพื่อให้การประท้วงเป็นไปด้วยความมีระเบียบเรียบร้อย อาทิ ชี้มือขึ้นเหนือศีรษะแปลว่าต้องการร่ม จับหัวแปลว่าต้องการหมวก กอดอกแปลว่ามีอุปกรณ์เพียงพอ เป็นต้น"

ภาษามือเหล่านี้เกิดขึ้นใช่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยริเริ่มจากกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งและกระจายกันไปอย่างแพร่หลาย โดยภาษามือส่วนหนึ่งที่ผู้ชุมนุมไทยใช้นำมาจากการประท้วงในฮ่องกงและอีกส่วนหนึ่งกำหนดขึ้นเอง

ทั้งนี้ การประท้วงในประเทศไทยยืดเยื้อมาราว 3 เดือนโดยผู้ประท้วงพยายามที่จะขับไล่รัฐบาลและพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชาลงจากตำแหน่ง แต่การประท้วงดังกล่าวได้รับแรงผลักดันเพิ่มขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเนื่องจากการปราบปรามผู้ประท้วงของรัฐบาลและจับกุมแกนนำประท้วงหลายคนรวมถึงการใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูงเมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้กลุ่มผู้ชุมนุมต้องมีอุปกรณ์ในการป้องกันตัวและต้องสามารถเคลื่อนย้ายอุปกรณ์เหล่านั้นได้อย่างรวดเร็วจึงต้องใช้สัญลักษณ์มือช่วยในการสื่อสารกัน

โดยในการประท้วงในฮ่องกงที่ผ่านมาก็มีการประสานงานและการสื่อสารของฝูงชนด้วยภาษามือเช่นกัน โดยผู้ประท้วงใช้ภาษามือเพื่อสื่อสารขออุปกรณ์ต่างๆ และสัญลักษณ์เหล่านี้เผยแพร่ให้ผู้ประท้วงทราบโดยทั่วกันผ่านโซเชียลมีเดีย

สื่อนอกเสนอภาษามือม็อบคณะราษฎร สื่อสารกันได้แม้ไม่มีแกนนำ