posttoday

โชว์แสนยานุภาพ! กองทัพจีนทดสอบโดรนพิฆาตพลีชีพ

16 ตุลาคม 2563

การทำสงครามด้วยโดรนกลายเป็นสงครามทางอากาศยุคใหม่ และจีนก็เป็นหนึ่งในหลายประเทศที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีนี้อยู่

สำนักข่าวเซาท์ไชนา มอร์นิง โพสต์รายงานว่า เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ได้ทดสอบโดรนพิฆาตพลีชีพที่สามารถปล่อยได้จากทั้งเฮลิคอปเตอร์ จากท้ายรถบรรทุกที่ติดตั้งเครื่องยิงหลายลำกล้อง

ในคลิปของสถาบันอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศจีน (CAEIT) จะเห็นโดรนลักษณะเหมือนท่อกางปีกออกหลังถูกปล่อยออกจากเครื่องยิงที่ติดตั้งไว้ที่ท้ายรถบรรทุก โดยแท่นยิงรูปสี่เหลี่ยมมีลำกล้องทั้งหมด 48 ลำกล้อง เรียงเป็น 4 แถว แถวละ 12 ลำกล้อง ซึ่งคล้ายกับเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง

คลิปดังกล่าวยังปรากฏโดรนชนิดเดียวกันถูกปล่อยจากเฮลิคอปเตอร์ และในช่วงหนึ่งของคลิปนั้นมีโดรนกระจายตัวอยู่บนท้องฟ้าราว 12 ลำ

ในสถานการณ์การสู้รบ โดรนนี้สามารถลอยตัวอยู่กลางอากาศเหนือสนามรบจนกว่าเป้าหมายจะปรากฏตัว จึงมีอีกชื่อหนึ่งว่า “กระสุนร่อน”

แม้รายละเอียดเกี่ยวกับการทดสอบครั้งนี้จะยังมีน้อย แต่มีการตั้งข้อสังเกตว่าโดรนล่าสุดของกองทัพจีนในคลิปมีหน้าตาคล้ายกับโดรน CH-901 หนึ่งในสองกระสุนร่อนที่กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนเผยก่อนหน้านี้ว่ากำลังพัฒนา

สำนักข่าว โกลบอล ไทมส์ระบุว่า CH-901 ยาว 1.2 เมตร หนัก 9 กิโลกรัม บินด้วยความเร็วสูงสุด 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสามารถร่อนอยู่กลางอากาศได้ 2 ชั่วโมง

ทั้งนี้ การทำสงครามด้วยโดรนกลายเป็นสงครามทางอากาศยุคใหม่ และจีนก็เป็นหนึ่งในหลายประเทศที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีนี้อยู่ รวมทั้งสหรัฐที่ใช้โดรนปลิดชีพนายพล กัสเซ็ม โซไลมานี ของอิหร่านเมื่อต้นปีที่ผ่านมา