posttoday

จีนจับมือรัสเซียสกัดไม่ให้สหรัฐครองโลก

15 ตุลาคม 2563

จีน-รัสเซียจับมือแน่นต้านสหรัฐครอบงำโลก

เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ รายงานว่าจีนจะร่วมมือกับรัสเซียเพื่อปกป้องลัทธิพหุภาคีและต่อต้านความพยายามของสหรัฐที่จะครอบงำโลก

จาง ฮั่นฮุย เอกอัครราชทูตปักกิ่งประจำมอสโก ให้สัมภาษณ์กับสื่อรัสเซียว่าประวัติศาสตร์ได้พิสูจน์แล้วว่าลัทธิพหุภาคีเป็นแนวทางที่ถูกต้อง การสนับสนุนพหุภาคีและการทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเป็นประชาธิปไตยไม่เพียงแต่เป็นทางเลือกของจีนแต่เป็นทางเลือกของนานาประเทศทั่วโลก

จางกล่าวว่าจีนจะไม่เรียกร้องให้นานาประเทศเลือกข้างระหว่างจีนและสหรัฐ ซึ่งจีนพยายามพัฒนาความสัมพันธ์ที่เท่าเทียมและเคารพซึ่งกันและกันกับทุกประเทศ

จีนยินดีที่จะทำงานกับประชาคมระหว่างประเทศรวมถึงรัสเซียในการสนับสนุนความร่วมมือของพหุภาคีและต่อต้านอำนาจทางการเมือง ร่วมกันปกป้องระบบระหว่างประเทศโดยมีสหประชาชาติเป็นแกนกลาง และร่วมกันจัดการกับความท้าทายของการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา การก่อการร้าย และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ทั้งจีนและรัสเซียต่างแข่งขันกับสหรัฐ และมีความใกล้ชิดกันทางการเมือง เศรษฐกิจ ความสัมพันธ์ทางทหาร และสนับสนุนซึ่งกันและกันในประเด็นต่างๆระดับโลก

ขณะที่สหรัฐพยายามดึงรัสเซียออกห่างจีน แต่จีนและรัสเซียนำเสนอแนวร่วมอีกครั้งในสัปดาห์นี้โดยทั้งสองประเทศได้ที่นั่งในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาติ

ทั้งนี้ถือเป็นแรงผลักดันที่ดีของจีนและรัสเซียในความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจและจะมีการร่วมมือกันในด้านการเกษตร การเงิน และการท่องเที่ยวมากขึ้น

โดยจีนนำเข้าสินค้าเกษตรของรัสเซียมากกว่า 21,000 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วงหกเดือนแรกของปีนี้ ซึ่งมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว 29.1% และทั้งสองตกลงกันว่าจะเพิ่มการค้าถั่วเหลือง เนื้อแช่แข็ง และข้าวบาร์เลย์

"ตราบใดที่สินค้าเกษตรของรัสเซียสามารถแข่งขันได้สัดส่วนการค้าสินค้าเกษตรในความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจทวิภาคีของเราจะเพิ่มขึ้น" จางกล่าว

นอกจากนี้ทั้งสองยังมีเป้าหมายที่จะแทนที่ดอลลาร์สหรัฐในการทำธุรกรรมด้วยเงินหยวนของจีนและรูเบิลรัสเซีย