posttoday

ส่องความเห็นต่างชาติ มองการประท้วงในไทย

14 ตุลาคม 2563

สื่อต่างประเทศนำเสนอเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงในไทย ชาวต่างชาติแห่คอมเมนต์

สำนักข่าวต่างประเทศจำนวนมากรายงานสถานการณ์การชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในไทย อาทิ สำนักข่าวรอยเตอร์สได้เผยแพร่ภาพสดพร้อมบรรยายว่า "กลุ่มผู้ประท้วงจัดเวทีประท้วงต่อต้านรัฐบาลไทยเนื่องในวันครบรอบ 46 ปี เหตุการณ์ 14 ตุลาคม" โดยมีผู้ชมกว่า 50,000 ครั้งจากทั่วโลกไม่ว่าจะเป็น เมียนมา กัมพูชา เปรู รัสเซีย สหรัฐอเมริกา เป็นต้น

ท่ามกลางการแสดงความคิดเห็นของชาวต่างชาติจำนวนมาก อาทิ "รักและสนับสนุนคนไทยจากรัฐลุยเซียนา สหรัฐอเมริกา ขอให้การกดขี่ของเผด็จการทหารสิ้นสุดลง" "ประชาชนควรมีชีวิตที่ดีขึ้น ต้องมีการเปลี่ยนแปลง ภาวนาให้ทุกคนยืนหยัด ต้องไม่มีระบบเผด็จการอีกต่อไป" ขณะที่ชายชาวแอฟริกันคนหนึ่งมองว่า "กรุงเทพมหานครมีความเป็นประชาธิปไตยที่ยอมให้มีการประท้วงขนาดนั้น พวกเราชาวแอฟริกันไม่สามารถประท้วงแม้ว่าเราจะถูกฆ่า"

รวมถึงสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่าผู้ประท้วงไทยหลายพันคนเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ตำรวจท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นจากการเรียกร้องประชาธิปไตย โดยตำรวจใช้รถประจำทาง, รั้ว และลวดหนามปิดกั้นผู้ชุมนุมไม่ให้เข้าไปยังทำเนียบรัฐบาล 

ขณะที่ชายชาวอังกฤษที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยให้ความเห็นว่า "พวกเขาเรียกร้องมากเกินไป ประเทศไทยมีประชาธิปไตยแล้ว ในทางกลับกันม็อบข้างถนนกลุ่มเล็กๆ เรียกร้องให้ถอดรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย"

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานสถานการณ์ชุมนุมประท้วงเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ว่าผู้ประท้วงชาวไทย 21 คนถูกจับกุมก่อนที่จะมีขบวนเสด็จ ด้วยยอดชมกว่า 180,000 ครั้ง และความคิดเห็นอีกกว่า 500 รายการ

ชาวเวียดนามคนหนึ่งให้ความเห็นว่า "ระยะหลังมานี้ประเทศในอาเซียนตกอยู่ในความสับสนวุ่นวายในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย, สิทธิมนุษยชน และความยุติธรรมหลังหน่วยข่าวกรองต่างประเทศเกิดความล้มเหลวในฮ่องกง หน่วยข่าวกรองต่างประเทศจะต้องถูกกำจัดออกไปเนื่องจากอาจก่อให้เกิดความไม่มั่นคงต่อประเทศ ทำไมประเทศอาเซียนไม่สนับสนุนสหรัฐในการต่อต้านจีน"