posttoday

ไทยแห่ขอความช่วยเหลือต่างชาติจนติดเทรนด์โลก

14 ตุลาคม 2563

ชาวเน็ตไทยตีแผ่เหตุการณ์ชุมนุมประท้วงเป็นภาษาต่างๆ จนแฮชแท็กติดเทรนด์โลก

แฮชแท็ก #WhatsHappeningInThailand ขึ้นเป็นแฮชแท็กยอดนิยมบนทวิตเตอร์ โดยถูกพูดถึงกว่าแสนทวีต ชาวไทยจำนวนมากบอกเล่าเรื่องราวเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในไทยเป็นภาษาต่างๆ เพื่อให้ชาวต่างชาติได้รับรู้และร่วมเป็นกระบอกเสียงหยุดความรุนแรงที่เกิดขึ้น

ขณะที่ชาวต่างชาติรวมถึงสื่อต่างประเทศจำนวนมากแห่รายงานสถานการณ์รวมถึงแสดงความคิดเห็นต่อเหตุการณ์ความขัดแย้งที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศไทย

อาทิ บัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ @nnnnut โพสต์ภาพบอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นเป็น 8 ภาษา พร้อมข้อความว่า "เราต้องการความช่วยเหลือจากคุณ" ซึ่งมียอดรีทวีตกว่าพันครั้ง

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @ffasai_i โพสต์ภาพการใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมประท้วงพร้อมขอความช่วยเหลือจากต่างชาติเป็นภาษาต่างประเทศ 9 ภาษา

รวมถึงสำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งนำเสนอเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศไทย อาทิ @TostevinM ผู้สื่อข่าวจากรอยเตอร์สทวีตภาพพร้อมบรรยายว่า "ตำรวจไทยต่อสู้กับผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยวันนี้" ซึ่งได้รับการรีทวีตกว่า 16,000 ครั้ง

นอกจากนี้ ยังมีชาวไทยอีกจำนวนมากที่ใช้ช่องทางทวิตเตอร์เพื่อขอความช่วยเหลือและเรียกร้องให้ต่างชาติหันมาสนใจปัญหาความขัดแย้งที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศไทย