posttoday

พักทดสอบวัคซีนโควิดหลังผู้เข้าร่วมป่วยไม่ทราบสาเหตุ

13 ตุลาคม 2563

จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ระงับการทดสอบวัคซีนโควิด-19ชั่วคราวหลังพบผู้เข้าร่วมป่วยไม่ทราบสาเหตุ

CNN รายงานว่า วันที่ 12 ตุลาคม บริษัทผู้ผลิตยาจอห์นสันแอนด์จอห์นสันประกาศหยุดการทดลองวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาชั่วคราวหลังผู้เข้าร่วมการทดสอบมีอาการเจ็บป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ

ตามแนวทางของบริษัทหากผู้เข้าร่วมทดสอบวัคซีนมีอาการเจ็บป่วยจะได้รับการตรวจสอบและประเมินโดยคณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลและความปลอดภัย (DSMB) รวมถึงคณะแพทย์เพื่อความปลอดภัย

ส่งผลให้การทดสอบวัคซีนต้องถูกระงับชั่วคราวเพื่อให้ทีมแพทย์ได้ตรวจสอบว่าการเจ็บป่วยของผู้เข้าร่วมทดสอบที่เกิดขึ้นนั้นเป็นผลมาจากการได้รับวัคซีนหรือไม่ อย่างไรก็ตามบริษัทไม่ได้เผยว่าอาการเจ็บป่วยที่ไม่สามารถอธิบายได้คืออะไร

บริษัทเผยว่าจะมีการตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์ทั้งหมดอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจว่าจะเริ่มการทดสอบวัคซีนใหม่อีกครั้งหรือไม่

โดยมาตรการของบริษัทกำหนดไว้ว่าหากการทดสอบวัคซีนถูกระงับ ผู้สนับสนุนการทดสอบจะหยุดสรรหาและจ่ายยาชั่วคราว ทั้งนี้เป็นการปฏิบัติตามกฎข้อบังคับในการทดลองทางคลินิกของหน่วยงานด้านสาธารณสุขที่กำกับดูแล อาทิ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา

ดร. อาชิช จา คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์มหาวิทยาลัยบราวน์ เห็นด้วยกับการระงับการทดลองดังกล่าวพร้อมกล่าวว่า "การทดสอบวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันเป็นการทดสอบที่ใหญ่ที่สุดที่ผมรู้จักซึ่งมีผู้เข้าร่วมทดลอง 60,000 คน เราต้องการให้วัคซีนมีความปลอดภัยมันจึงต้องใช้เวลา ซึ่งผมมั่นใจว่าบริษัทกำลังดำเนินการอย่างมีความรับผิดชอบ"

ทั้งนี้จอห์นสันแอนด์จอห์นสันได้ทดสอบวัคซีนในระยะที่ 3 ซึ่งเริ่มในเดือนกันยายน เป็น 1 ใน 6 ของการทดสอบวัคซีนโคโรนาในสหรัฐ และ 1 ใน 4 ของการทดสอบวัคซีนระยะที่ 3 ซึ่งเป็นขั้นสูงสุด โดยเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางหวังว่าการทดสอบดังกล่าวจะสำเร็จเร็วกว่าวัคซีนอื่นๆ