posttoday

ผู้นำไต้หวันวอนจีนอย่าทำตัวเป็นเจ้าโลก

11 ตุลาคม 2563

 ไต้หวันเรียกร้องให้จีน 'ไม่แสวงหาความเป็นเจ้าโลก' และผ่อนคลายความตึงเครียด

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาผู้นำไต้หวันวิงวอนให้สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีนลดความตึงเครียดทางทหารและปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่จะ "ไม่แสวงหาความเป็นเจ้าโลก" หลังจากที่จีนส่งเครื่องบินขับไล่ล้ำเข้าในน่านฟ้าของไต้หวันหลายเดือน

ในการกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันชาติของไต้หวัน ประธานาธิบดีไช่อิงเหวินกล่าวว่าประชาคมระหว่างประเทศกำลังวิตกกังวลเกี่ยวกับ "อำนาจที่ขยายตัว" ของจีน

แต่ไรมาจีนมองว่าไต้หวันเป็นดินแดนของตนและไม่เคยละทิ้งการความพยายามที่จะใช้กำลังเพื่อนำไต้หวันกลับมารวมกับแผ่นดินใหญ่และท่าทีเช่นนี้ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ในระยหลัง

แต่ไช่อิงเหวินอ้างถึงสุนทรพจน์ล่าสุดของสีจิ้นผิงต่อสหประชาชาติซึ่งไช่อิงเหวินกล่าวว่าสุนทรพจน์นี้ให้ชาวไต้หวันมีความหวัง

"ฉันยังทราบว่าผู้นำอีกฝั่งหนึ่ง (สีจิ้นผิง) ได้กล่าวต่อสาธารณชนในข้อความวิดีโอต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติว่าจีนจะไม่แสวงหาอำนาจการขยายตัวหรือขอบเขตอิทธิพล ... เราหวังว่านี่จะเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง "

"เรามุ่งมั่นที่จะรักษาเสถียรภาพข้ามช่องแคบ แต่นี่ไม่ใช่สิ่งที่ไต้หวันสามารถแบกรับได้เพียงฝ่ายเดียว แต่เป็นความรับผิดชอบร่วมกันของทั้งสองฝ่าย" ไช่อิงเหวินกล่าวเสริม

ท่าทีที่เชิงรุกของจีนที่มีต่อไต้หวันเพิ่มขึ้นอย่างมากภายใต้การบริหารของสีจิ้นผิงซึ่งเขายังเคยบอกว่าการรวมไต้หวันกับแผ่นดินใหญ่เป็นสิ่งที่ "หลีกเลี่ยงไม่ได้"

ท่าทีของจีนที่แข็งกร้าวขึ้นยังเป็นการตอบโต้การเลือกตั้งไช่อิงเหวินเข้ามาเป็นผู้นำประเทศในปี 2559 และอีกครั้งเมื่อต้นปีนี้ ไช่อิงเหวินแห่งพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ที่เอนเอียงในการสนับสนุนเอกราชของไต้หวันพยาพยายามยืนยันส่าไต้หวันเป็นประเทศอธิปไตยและปฏิเสธแนวคิดที่ว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของนโยบาย "จีนเดียว"

สำนักงานกิจการไต้หวันของปักกิ่ง (TAO) กล่าวหาไช่อิงเหวินว่า "ขยายความคิดเชิงเผชิญหน้าและการเป็นปรปักษ์กันเพื่อส่งเสริมเอกราช"

"เราขอเรียกร้องให้หน่วยงาน DPP หยุดคำพูดและการกระทำที่ยั่วยุใด ๆ ที่ส่งเสริมความเป็นอิสระและอย่าไปเดินผิดทาง" ซินหัวอ้างคำกล่าวของโฆษกหญิงของ TAO และกล่ววว่า DPP จะยอมทำร้ายของตัวเองเพื่อสมรู้ร่วมคิดกับประเทศตะวันตก

ทั้งนี้ การที่รัฐบาลสหรัฐเข้ามาสนับสนุนไต้หวันอย่างมากในช่วงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยังได้กลายเป็นชนวนความขัดแย้งกับจีน ในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ- จีนดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดในประวัติศาสตร์

Photo by Sam Yeh / AFP