posttoday

ทรัมป์ลุยหาเสียงทันที หมอยันไม่มีความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อ

11 ตุลาคม 2563

ถึงแม้ว่าตัวเองเพิ่งจะติดโควิด-19 แต่ทรัมป์ก็ยังเชื่อมั่นว่าโรคระบาดกำลังจะหายไป

แพทย์ประจำตัวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่าทรัมป์ไม่เป็นตัวแพร่เชื้ออีกต่อไป หลังจากติดโควิด-19 มาเก้าวัน

"ผมยินดีที่จะรายงานว่านอกจากประธานาธิบดีจะมีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ของ CDC (สำนักงานควบคุมโรคของสหรัฐ) ในการยุติแยกตัวไปกักโรคอย่างปลอดภัยแล้ว และตัวอย่าง COVID PCR (การตรวจสอบเชื้อ) ในเช้านี้แสดงให้เห็นตามมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับในปัจจุบันว่าเขาไม่ถือว่าเป็นความเสี่ยงในการแพร่เชื้อไปยังผู้อื่นอีกต่อไป" ฌอน คอนลีย์แพทย์ประจำทำเนียบขาวกล่าวแถลงการณ์

คอนลีย์ยังกล่าวว่าเป็นเวลา 10 วันแล้วที่ทรัมป์เริ่มแสดงอาการของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และการทดสอบแสดงให้เห็นว่า "ไม่มีหลักฐานว่ามีการเพิ่มขึ้นไวรัสอีกต่อไป" และปริมาณไวรัสของทรัมป์ก็ "ลดลง" คอนลีย์กล่าวต่อ

แม้ว่าเขาจะไม่ได้ระบุว่าประธานาธิบดีไม่มีไวรัสแล้ว ซึ่งคอนลีย์ซึ่งถูกกล่าวหาว่าขาดความโปร่งใสต่อสาธารณชนในการรายงานผลการป่วยของทรัมป์

อย่างไรก็ตามการยืนยันของคอนลีย์อาจมีปัญหา เพราะแม้ว่าคนที่มีระดับไวรัสต่ำไม่สามารถติดต่อได้อีกต่อไป แต่วงการแพทย์ยังไม่ได้กำหนดตัวเลขที่แน่นอนในเรื่องนี้

คอนลีย์กล่าวว่าทรัมป์ไม่มีไข้และอาการ "ดีขึ้น" และเสริมว่าเขาจะติดตามประธานาธิบดีต่อไปในขณะที่ทรัมป์"กลับไปทำงานตามกำหนดเวลา"

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่าทรัมป์จะไปปรากฎตัวต่อสาธารณชนครั้งแรกในรัฐฟลอริดา, เพนซิลเวเนียและไอโอวา คาดว่าเพื่อรีบไล่ตามการหาเสียงให้ทันคู่แข่งก่อนที่การเลืกอตั้งประธานาธิบดีจะัมีขึ้นในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้

ทรัมป์ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามองข้ามการคุกคามของไวรัสอยู่หลายครั้ง และในระหว่างกล่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเขาก็ยังบอกว่าโรคระบาดกำลัง "กำลังจะหายไปและกำลังจะหายไป"

Photo by MANDEL NGAN / AFP