posttoday

เกาหลีเหนืออวดขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่นใหม่ใหญ่สุดของโลก

11 ตุลาคม 2563

มันคือขีปนาวุธข้ามทวีป หรือ ICBM เป็นขีปนาวุธทิ้งตัวพิสัยไกล มีรัศมีทำการระยะไกลระดับข้ามทวีปมากกว่า 5,500 กิโลิเมตร

ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์ต่างแสดงความเห็นว่าเกาหลีเหนือน่าจะใช้โอกาสการสวนสนามที่กรุงเปียงยางเฉลิมฉลองครบรอบ 75 ปีของพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของประเทศ เพื่อเปิดตัวขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่นใหม่ล่าสุดของโลก 

นักวิเคราะห์เชื่อว่ามันน่าจะเป็นหนึ่งในขีปนาวุธที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมันเป็นอาวุธขนาดใหญ่ถูกบรรทุกโดยรถบรรทุก 11 เพลาเปิดตัวเมื่อถึงการสวนสนามมาถึงไฮไลท์ของพิธีที่กินเวลาเกือบสองชั่วโมง

Ankit Panda นักวิจัยอาวุโสในโครงการนโยบายนิวเคลียร์ของ Carnegie Endowment for International Peace ทวีตบอกว่ามันคือขีปนาวุธที่ใช้เชื้อเพลิงเหลวซึ่งขนส่งโดยยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา 

ส่วนMelissa Hanham รองผู้อำนวยการ Open Nuclear Network ของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดทวีตว่ามันคือ ขีปนาวุธเชื้อเพลิงเหลวที่มหึมามากสามารถบรรทุกหัวรบนิวเคลียร์ MIRV ได้

Harry Kazianis ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการศึกษาของเกาหลีที่ศูนย์ผลประโยชน์แห่งชาติในวอชิงตัน ดี.ซี. บอกกับ CNN ว่า สิ่งที่เกาหลีเหนือแสดงให้เราเห็นดูเหมือนจะเป็น ICBM ที่ใช้เชื้อเพลิงเหลวแบบใหม่ ซึ่งดูเหมือนจะเป็นการต่อยอดจากขีปนาวุธที่ได้รับการทดสอบเมื่อปลายปี 2017 ที่เรียกว่า Hwasong-15 แต่ขีปนาวุธที่นำมาอวดแสนยานุภาพนี้มีขนาดใหญ่กว่ามากและมีประสิทธิภาพมากกว่าอาวุธใดๆ ใน คลังแสงของเกาหลีเหนือ 

ทั้งนี้ ขีปนาวุธข้ามทวีป หรือ ICBM จะใช้ในการบรรทุกหัวรบนิวเคลียร์ เพื่อทำลายเป้าหมายในวงกว้างจากระยะไกล ขีปนาวุธชนิดนี้สามารถบรรทุกหัวรบได้มากกว่าหนึ่งหัว และสามารถปล่อยได้จากหลายสถานที่เช่น สถานีปล่อยขีปนาวุธภาคพื้นดิน, เรือดำน้ำ หรือ รถปล่อยขีปนาวุธ 

ประเทศที่มีขีปนาวุธชนิดนี้คือ สมาชิกถาวรคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ 5 ประเทศ คือ จีน, ฝรั่งเศส, รัสเซีย, สหราชอาณาจักร และสหรัฐ ขณะที่ อินเดียกับปากีสถาน ปัจจุบันมีขีปนาวุธรพิสัยปานกลางประจำการและกำลังพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีป ส่วนเกาหลีเหนือซึ่งกำลังพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีปจนกระทั่งเปิดตัวในวันนี้ 

Photo by - / KCNA VIA KNS / AFP