posttoday

ทวิตเตอร์เร่งปิดบัญชีไอโอ พบเกือบพันบัญชีเอี่ยวกองทัพไทย

09 ตุลาคม 2563

ทวิตเตอร์ระงับบัญชีไอโอ 5 ประเทศรวมกว่า 1,500 บัญชีเป็นของไทยเกือบพัน

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม ทวิตเตอร์เซฟตีเผยตรวจสอบพบบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ทั้งหมด 1,594 จาก 5 ประเทศที่เชื่อมโยงกับปฏิบัติการด้านข่าวสาร หรือไอโอของรัฐบาล ได้แก่ รัสเซีย อิหร่าน ซาอุดิอาระเบีย คิวบา และไทย

โดยทวิตเตอร์ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานสังเกตการอินเทอร์เน็ตสแตนฟอร์ด (SIO) พบว่าบัญชีเหล่านี้ถูกใช้เพื่อวัตถุประสงค์บางประการที่ละเมิดนโยบายด้านการป้องกันการบิดเบือนหรือชี้นำเนื้อหา

จากการตรวจสอบบัญชีทวิตเตอร์ในประเทศไทยพบบัญชีที่มีส่วนร่วมในการดำเนินการด้านข้อมูลที่เชื่อมโยงกับกองทัพบก (ทบ.) 926 บัญชี มีการทวีต 21,385 ครั้ง โดยบัญชีเหล่านี้มีส่วนร่วมในสนับสนุนกองทัพไทยและรัฐบาลรวมทั้งมีพฤติกรรมโจมตีไปยังบุคคลฝ่ายค้านทางการเมือง

รวมถึงตรวจสอบพบบัญชีไอโอในคิวบา 526 บัญชี รวมจำนวนการทวีต 4,802,243 ครั้ง โดยเป็นการดำเนินการขององค์กรเยาวชนร่วมกับรัฐบาลคิวบา

ในซาอุดิอาระเบียพบบัญชีไอโอ 33 บัญชี ทวีต 220,254 ครั้ง และมีความสัมพันธ์กับรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย โดยบัญชีเหล่านี้สร้างขึ้นเพื่อแอบอ้างเป็นบุคคลสำคัญทางการเมือง

รวมถึงพบบัญชีไอโอในอิหร่าน 104 บัญชี ซึ่งขยายการสนทนาในหัวข้อที่อ่อนไหวทางการเมืองหรือประเด็นอื่นๆ เกี่ยวกับความยุติธรรมทางเชื้อชาติและสังคมในสหรัฐ และในรัสเซียพบ 5 บัญชีที่เชื่อมโยงกับสำนักข่าวปลอม

ทวิตเตอร์กล่าวว่าเป้าหมายของการเปิดเผยข้อมูลเหล่านี้เพื่อสร้างความเข้าใจต่อสารธารณะและแสดงถึงความพยายามของรัฐบาลที่ละเมิดและบ่อนทำลายการสนทนาที่เปิดกว้างตามระบอบประชาธิปไตย และเพื่อสานต่อภารกิจนี้ทวิตเตอร์ได้จัดประชุมออนไลน์ร่วมกับคาร์เนกีเพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือเพิ่มเติม