posttoday

อังกฤษเผยหลักฐานหัวเว่ยสมรู้ร่วมคิดคอมมิวนิสต์จีน

09 ตุลาคม 2563

สหราชอาณาจักรจ่อแบนหัวเว่ยภายใน 5 ปี อ้างพบหลักฐานสมรู้ร่วมคิดคอมมิวนิสต์จีน

คณะกรรมการนิติบัญญัติของสหราชอาณาจักรได้เผยรายงานเมื่อวันที่ 8 ตุลาคมว่ารัฐบาลกล่าวว่าเครือข่ายโทรศัพท์มือถือจะต้องไม่ซื้ออุปกรณ์ 5G ใหม่ของหัวเว่ยหลังจากสิ้นปีนี้ และจะต้องถอดอุปกรณ์ 5G ของหัวเว่ยออกจากเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในประเทศภายในปี 2025 ซึ่งเร็วกว่ากำหนดเดิมที่ตั้งไว้ในปี 2027

ฝ่ายนิติบัญญัติในสหราชอาณาจักรเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ร่วมมือกันเพื่อสร้างกำลังการผลิตเทคโนโลยีสารสนเทศขึ้นมาใหม่

โดยเจ้าหน้าที่เผยว่ามีหลักฐานชัดเจนว่าหัวเว่ยสมรู้ร่วมคิดกับหน่วยงานของพรรคคอมมิวนิสต์จีน และบริษัทอาจถูกขอให้ดำเนินการจารกรรมข้อมูลตามกฎหมายข่าวกรองแห่งชาติปี 2017 ของประเทศจีน

ผู้ร่วมทุนอ้างว่าในช่วง 3 ปีที่ผ่านมารัฐบาลจีนได้ให้เงินสนับสนุนหัวเว่ยเป็นจำนวน 75,000 ล้านเหรียญสหรัฐซึ่งเอื้อให้หัวเว่ยสามารถจำหน่ายอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ได้ในราคาถูกกว่าปกติ

ผู้เชี่ยวชาญด้านความผิดปกติในองค์กรของประเทศจีนกล่าวหาว่าหัวเว่ยมีส่วนร่วมในหน่วยข่าวกรองและกิจกรรมด้านทรัพย์สินทางปัญญาแม้หัวเว่ยจะออกมาปฏิเสธหลายครั้ง

คณะกรรมาธิการสรุปว่า "ชัดเจนว่าหัวเว่ยมีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลและพรรคคอมมิวนิสต์จีน"

อย่างไรก็ตาม ศูนย์รักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ของสหราชอาณาจักรยังไม่พบหลักฐานของการกระทำดังกล่าวแต่เป็นเพียงการตั้งสมมติฐานว่าหัวเว่ยจะสามารถจารกรรมทางไซเบอร์ นอกจากนี้ ยังมีรายงานก่อนหน้านี้่ที่ชี้ให้เห็นข้อบกพร่องด้านวิศวกรรมของหัวเว่ยซึ่งแม้จะไม่ได้มีเจตนาจารกรรมข้อมูลแต่ก็สามารถใช้ในลักษณะนั้นได้

ความเห็นล่าสุดของสหราชอาณาจักรจะเพิ่มแรงกดดันให้กับหัวเว่ยซึ่งถูกแบนจากตลาดเทคโนโลยีสำคัญ อาทิ ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น รวมถึงกำลังเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐ

ทั้งนี้หัวเว่ยได้ออกมาปฏิเสธพร้อมกล่าวว่ารายงานดังกล่าวขาดความน่าเชื่อถือและเขียนขึ้นมาจากความคิดเห็นมากกว่าข้อเท็จจริง และหวังว่าประชาชนจะมองข้ามข้อกล่าวหาที่ไร้เหตุผลเหล่านี้และพิสูจน์จากผลการดำเนินงานของหัวเว่ยตลอด 20 ปีที่ผ่านมา