posttoday

สายการบินทั่วโลกงัดไม้เด็ดสู้วิกฤตโควิด-19

07 ตุลาคม 2563

สายการบินทั่วโลกปรับตัวท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบหนักต่อสายการบินทั่วโลกรวมถึงการบินไทยที่ปรับกลยุทธ์ครัวการบินไทยและโครงการเปิดร้านอาหารเพื่อสร้างรายได้ในช่วงที่ธุรกิจการท่องเที่ยวยังไม่สามารถฟื้นตัว

ไม่เพียงสายการบินไทยเท่านั้น ยังมีสายการบินต่างประเทศที่กำลังพยายามเอารอดตัวจากธุรกิจการท่องเที่ยวที่ซบเซา อาทิ  สิงคโปร์แอร์ไลน์ ที่ริเริ่มโครงการ SIA@Home เพื่อจัดส่งอาหารของสายการบินชั้นธุรกิจและเฟิร์สคลาสแบบเดลิเวอรี่ถึงบ้านผู้บริโภค ซึ่งเป็นหนึ่งในสามโครงการริเริ่มที่สายการบินแห่งชาติได้คิดค้นเพื่อดึงดูดลูกค้าในช่วงการระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ ยังมีโครงการเปิดให้เยี่ยมชมสถานฝึกอบรมของสายการบินในเดือนพฤศจิกายนเพื่อพาผู้เยี่ยมชมเข้าสู่ศูนย์ฝึกอบรมไกด์นำเที่ยวและกิจกรรมต่างๆ และโครงการเปิดร้านอาหารบนเครื่องบิน A-380 ซึ่งห้องอาหารนี้เปิดให้บริการที่สนามบินชางงีในวันที่ 24-25 ตุลาคม เพื่อให้ผู้คนได้สัมผัสกับประสบการณ์การรับประทานอาหารบนเครื่องบิน

โดยก่อนหน้านี้สิงคโปร์แอร์ไลน์ยังมีโครงการเที่ยวบินในประเทศอย่างไม่มีจุดหมายโดยจะบินออกจากสนามบินชางงีและลงจอดที่เดิมในอีก 3 ชั่วโมงถัดมาเพื่อให้ผู้โดยสารได้สัมผัสกับบรรยากาศการขึ้นเครื่องบินอีกครั้งแม้ว่าจะยังไม่สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้

รวมถึงสายการบินแอร์เอเชียก็ได้วางแผนเปิดร้านอาหารทั่วโลก โดยประมาณ 30% ของเมนูอาหารจะเหมือนกับที่เสิร์ฟบนเที่ยวบิน ภายหลังจากที่ได้เปิดร้านอาหารร้านแรกของสายการบินที่มาเลเซียไปเมื่อเดือนธันวาคม ขณะนี้สายการบินได้ประกาศว่ากำลังวางแผนขยายสาขาทั่วโลก

ขณะนี้แอร์เอเชียมีร้านอาหารอยู่ 15 แห่งในมาเลเซียและคาดว่าจะขยายสาขาเป็น 100 แห่งทั่วโลกภายในไตรมาสแรกของปี 2022 โดยจีนและสหราชอาณาจักรเป็นประเทศแรกที่กำหนดเป้าหมายซึ่งมีแผนจะเปิดให้บริการในปี 2021

Photo by Mladen ANTONOV / AFP