posttoday

รัสเซีย ไพ่ใบสุดท้ายของอาร์เมเนีย

07 ตุลาคม 2563

สื่อต่างประเทศวิเคราะห์รัสเซียเป็นประเทศเดียวที่จะหยุดความขัดแย้งอาร์เมเนีย-อาเซอร์ไบจานได้

CNN วิเคราะห์ว่าประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย และเรเจป ไตยิป เอร์โดอาน ประธานาธิบดีตุรกี ทั้งคู่ดูเหมือนจะเป็นมิตรกันและมีการติดต่อกันอยู่เสมอ ก่อนที่ตุรกีจะถูกไล่ออกจากโครงการ F-35 ที่นำโดยสหรัฐเนื่องจากซื้อระบบขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศของรัสเซีย

แต่ทุกอย่างเปลี่ยนไปหลังเหตุการณ์ปะทะในซีเรีย โดยมีการสนับสนุนฝ่ายตรงข้ามกันในลิเบีย นอกจากนี้ยังพบว่าอีกฝ่ายไม่พอใจในการเสนอราคาเพื่อใช้ประโยชน์จากการถอนตัวในภูมิภาคอเมริกา

หลังจากนั้นปูตินและเอร์โดอานก็ไม่ได้ติดต่อกันอีก และด้วยสงครามระหว่างอาร์เมเนียและอาเซอร์ไบจานที่กำลังดำเนินอยู่ในพื้นที่พิพาทนากอร์โน-คาราบัคทวีความรุนแรงขึ้น เอร์โดอานทิ้งปูตินไว้ในจุดที่ซับซ้อนที่สุดในรอบหลายปี โดยตุรกีให้การสนับสนุนอาเซอร์ไบจานอย่างเต็มที่

อาร์เมเนียซึ่งดูเหมือนว่าจะไม่มีความสามารถทางเทคนิคพอที่จะสู้กับโดรนและการโจมตีของอาเซอร์ไบจานได้ ในขณะที่อาเซอร์ไบจานเข้าทำลายเมืองหลักๆ อาร์เมเนียแนะนำให้รื้อฟื้นรูปแบบการเจรจาแบบเก่าเรียกร้องการสนับสนุนจากสหรัฐและยืนยันว่าจะสู้ต่อไป

มีการโต้แย้งว่านายกรัฐมนตรีอาร์เมเนีย นิโคล ปาชินเนียน เป็นพันธมิตรที่รัสเซียไม่ชอบ โดยปาชินเนียนเคลื่อนไหวใกล้ชิดกับสหภาพยุโรปอย่างระมัดระวังในขณะที่สร้างสมดุลระหว่างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับรัสเซีย และดูเหมือนว่าพันธมิตรของตุรกีจะเป็นฝ่ายชนะซึ่งนั่นเป็นความเสี่ยงของรัสเซียประเทศที่กำลังก้าวเข้าสู่สหภาพยุโรป

มีข้อโต้แย้งอีกประการหนึ่งว่านากอร์โน-คาราบัคซึ่งเป็นพื้นที่ในพรมแดนของอาเซอร์ไบจานมีมูลค่าเชิงกลยุทธ์ไม่เพียงพอสำหรับรัสเซียที่จะต้องใช้เงินทุนทางทหารหรือการเมือง การแทรกแซงของรัสเซียเข้าไปในความขัดแย้งนากอร์โน-คาราบัคคงไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะจะต้องเพิ่มทั้งจำนวนคนและยุทโธปกรณ์

ในขณะที่ดูเหมือนว่าอาเซอร์ไบจานจะมีจะมีความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคและกลยุทธ์มากกว่าแม้ว่าจะปฏิเสธข้อกล่าวหาของฝรั่งเศสที่ว่าบางส่วนได้รับการสนับสนุนจากตุรกี

ขณะนี้สถานการณ์ของปูตินยังไม่สู้ดีเท่าไรนักในรัสเซีย โดยคะแนนการสำรวจความนิยมเขาเพิ่งจะฟื้นตัวเมื่อเร็วๆ นี้จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และความไม่พอใจทางการเมืองในประเทศ เศรษฐกิจรัสเซียเองก็ยังคงมีปัญหา มีการประท้วงเกิดขึ้นมากมายในรัสเซีย ขณะนี้จึงอาจไม่ใช่เวลาของรัสเซียสำหรับการต่อสู้ทางทหารอีกครั้ง