posttoday

กระแสไม่ยอมรับวัคซีนมาแรง ออสเตรียเกินครึ่งไม่เอา

05 ตุลาคม 2563

ผลสำรวจชี้ ชาวออสเตรีย 2 ใน 3 ‘ไม่ประสงค์’ รับวัคซีนโควิด-19

ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกกำลังแข่งขันกันเพื่อทดสอบและผลิตวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา แต่ก่อนหน้านี้ชาวอเมริกันกลับมีกระแสต่อต้านวัคซีนโควิด-19 โดยชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่ไม่ถึงครึ่งที่กล่าวว่าพวกเขาจะเข้ารับการฉีดวัคซีนเมื่อพร้อมใช้งาน และล่าสุดยังมีกระแสต่อต้านวัคซีนโควิด-19ในออสเตรีย 

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่าผลสำรวจระดับชาติที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ (2 ต.ค.) เผยว่าชาวออสเตรียจำนวน 2 ใน 3 ระบุว่าตนจะไม่เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา เมื่อมีวัคซีนพร้อมใช้

การสำรวจทางออนไลน์ในกลุ่มคน 1,200 คน ระหว่างวันที่ 28 ก.ย.- 1 ต.ค. ที่เผยแพร่โดยพี8 (P8) บริษัทตัวแทนการตลาดชั้นนำของออสเตรีย พบว่ามีผู้ตอบแบบสอบถามเพียงร้อยละ 16 ที่ตอบว่าจะรับการฉีดวัคซีน ในขณะที่อีกร้อยละ 16 ยังไม่ได้ตัดสินใจ

เมื่อถูกถามว่าชาวออสเตรียคิดอย่างไรกับการบังคับฉีดวัคซีน คำตอบที่ได้ยิ่งชัดเจนขึ้น โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 9 ใน 10 คนไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว

นอกจากนี้ การสำรวจยังชี้ให้เห็นความรู้สึกแง่ลบโดยทั่วไปที่มีต่อการจัดการปัญหาโควิด-19 ในออสเตรีย โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 1 ใน 3 เชื่อมั่นว่าประเทศของตนจะรอดพ้นจากวิกฤตดังกล่าว ขณะที่อีก 1 ใน 3 รู้สึกไม่แน่ใจ ส่วนคนที่เหลือไม่เชื่อว่าการจัดการปัญหานี้จะมีบทสรุปที่ดี

ทั่วโลกกำลังดิ้นรนต่อสู้กับการแพร่ระบาด บรรดาประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป จีน รัสเซีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ต่างกำลังเร่งหาวัคซีน

ข้อมูลจากเว็บไซต์ขององค์การอนามัยโลก ณ วันที่ 30 ก.ย. ระบุว่าทั่วโลกมีการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 192 ตัว โดย 41 ตัวในจำนวนนี้อยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิก