posttoday

อาร์เมเนียวอนสหรัฐแทรกแซงสงครามกับอาเซอร์

05 ตุลาคม 2563

อาร์เมเนียเรียกร้องสหรัฐช่วยหยุดตุรกีส่งเครื่องบินรบสนับสนุนอาเซอร์ไบจาน

นิโกล พาชินยาน นายกรัฐมนตรีของอาร์เมเนียพูดคุยโทรศัพท์กับโรเบิร์ต ซี. โอไบรเอน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์เมื่อวันพฤหัสบดี โดยหยิบยกประเด็นคำถามว่าเหตุใดสหรัฐจึงไม่มีการดำเนินการใดๆ เพื่อหยุดยั้งตุรกีซึ่งเป็นพันธมิตรของสหรัฐ หลังจากที่ตุรกีใช้เครื่องบินไอพ่น F-16 ที่ผลิตโดยสหรัฐในการโจมตีชาวอาร์เมเนียในพื้นที่พิพาท

โดยพาชินยานกล่าวว่าสหรัฐต้องอธิบายว่าได้เป็นคนสั่งให้ F-16 เหล่านั้นทิ้งระเบิดไปยังหมู่บ้านของชาวอาร์เมเนียหรือไม่ ทางด้านโรเบิร์ต ซี. โอไบรเอนได้รับฟังและรับทราบข้อกังวลดังกล่าวพร้อมสัญญาว่าจะดำเนินการให้มีการพูดคุยระหว่างผู้นำอาร์เมเนียและโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ

นิโกล พาชินยานยังได้กล่าวหาตุรกีว่าไม่เพียงแต่ให้การสนับสนุนทางอากาศต่ออาเซอร์ไบจานเท่านั้นแต่ยังจัดหาเครื่องบินรบซีเรียเพื่อเสริมสร้างกองกำลังทหารของอาเซอร์ไบจานในภาคพื้นดิน

ทางด้านตุรกีปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวของอาร์เมเนียรวมถึงการอ้างว่าไม่มีหลักฐานยืนยันว่าเครื่องบิน F-16 ของตุรกียิงเครื่องบินของอาร์เมเนีย โดยกระทรวงต่างประเทศในอังการาประเทศตุรกีกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่าอาร์เมเนียเป็นอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดในการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม คำขอของอาร์เมเนียที่จะให้สหรัฐช่วยพูดจากับตุรกีอาจไม่ประสบผลสำเร็จ เนื่องจากถึงแม้ว่าตุรกีจะเป็นสมาชิกนาโต้และเคยเป็นพันมิตรที่เหนียวแน่นของสหรัฐ แต่ทั้งสองประเทศผิดใจกันหลังจากเกิดความพยายามรัฐประหารในตุรกีเมือ่ปี 2016 โดยตุรกีกล่าวหาว่าสหรัฐให้การหนุนหลังผู้พยายามก่อรัฐประหาร ทำให้ความสัมพันธ์ของตุรกีกับสหรัและนาโต้เสื่อถอยลงนับแต่นั้น