posttoday

ทรัมป์กับเฟคนิวส์เกี่ยวกับโควิด-19 และสุดท้ายลงเอยที่ติดเอง

02 ตุลาคม 2563

รวบรวมคำพูดที่ผู้นำสหรัฐเอ่ยถึงการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส ก่อนที่ทรัมป์จะติดเสียเอง

-29 ก.พ. “เราจัดการกับโคโรนาไวรัสอย่างแข็งขันที่สุด แข็งขันกว่าประเทศไหนๆ ”

-“จนถึงตอนนี้สหรัฐตรวจหาเชื้อมากกว่าประเทศอื่นๆ” ทรัมป์พูดประโยคนี้เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ซึ่งขณะนั้นตัวเลขล่าสุดของทางการระบุว่ามีชาวอเมริกันได้รับการตรวจหาเชื้อโคโรนาไวรัสรวมทั้งหมด 418,810 คน

-เมื่อถูกถามเรื่องอัตราการเสียชีวิตที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศ ทรัมป์กล่าวว่า “ผมว่า 3.4% ไม่ใช่ตัวเลขที่ถูกต้อง ส่วนตัวแล้วผมคิดว่ามันต่ำกว่า 1%”

-“เร็วๆ นี้เรากำลังจะมีวัคซีน” ทรัมป์กล่าวไว้ตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค. ขณะที่บรรดานักวิทยาศาสตร์คาดว่าอย่างเร็วที่สุดคือราวกลางปีหน้าจึงจะมีวัคซีน

-24 เม.ย. ทรัมป์เอ่ยระหว่างการแถลงข่าวว่า “สมมุติว่าร่างกายเราเจอกับอะไรที่เลวร้ายมากๆ การเอาแสงยูวีหรือแสงอะไรก็ตามที่มันรุนแรงมาก เช่น แสงอาทิตย์ การนำแสงเข้าสู่ร่างกายมันเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก ผมคิดว่าพวกคุณน่าจะลองไปทำดู และผมยังนึกถึงยาฆ่าเชื้อ ซึ่งมันจะฆ่าเชื้อโรคได้ภายในระยะเวลาเพียง 1 นาที แค่ 1 นาทีเท่านั้นจริง ๆ และมันมีวิธีหลายอย่างที่คุณสามารถทำได้ เช่นการใช้ยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดให้ทั่วไปเลย หรือไม่ก็ฉีดยาฆ่าเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย แล้วมันจะเข้าไปที่ปอด และช่วยล้างปอดได้อย่างยอดเยี่ยมเลยทีเดียว”

-พ.ค. ทรัมป์เผยว่าตัวเองได้รับประทานยาไฮดรอกซีคลอโรควินซึ่งใช้รักษามาลาเรียเพื่อป้องกัน Covid-19 ทั้งที่ยังไม่มีหลักฐานว่ายาดังกล่าวใช้ได้ผลกับ Covid-19 “ผมกินไฮดรอกซีคลอโรควิน และผมก็ยังอยู่ตรงนี้ มันไม่มีอะไรจะต้องเสียอยู่แล้วนี่”

-8 ก.ย. "วัคซีนจะมีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพอย่างมาก และจะมีการวางจำหน่ายในไม่ช้านี้" และย้ำอีกว่าสหรัฐอาจอนุมัติวัคซีนในเดือน ต.ค.นี้ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือน พ.ย. 63 

-21 ก.ย. ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์ในรายการ Fox & Friends ว่าวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาจะได้รับการอนุมัติใน 4-8 สัปดาห์ "เราไม่มีวัคซีนมาหลายปีแล้ว และกำลังจะมีวัคซีนเกิดขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ อาจจะเป็น 4 หรือ 8 สัปดาห์ เพราะเรามีบริษัทที่ยอดเยี่ยมมากมาย" 

-30 ก.ย. ระหว่างดีเบตกับ โจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ทรัมป์เอ่ยว่า “ผมคุยกับไฟเซอร์ คุยกับทุกคนที่ควรจะคุย โมเดอร์นา จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และบริษัทอื่นๆ พวกเขาทำได้เร็วกว่านั้นมาก อีกไม่กี่สัปดาห์เราก็จะมีวัคซีนกันแล้ว” 

-30 ก.ย. ทรัมป์เอ่ยในทำนองเย้ยไบเดนระหว่างดีเบตกันว่า “ผมไม่ใส่แมสก์เหมือนเขา ทุกครั้งที่คุณเห็บไบเดน เขาสวมแมสก์ตลอดแหละ”

-2 ต.ค.ทรัมป์ทวีตว่า “คืนนี้ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งและผมติด Covid-19 เราจะเริ่มกักตัวและเข้าสู่กระบวนการรักษาทันที เราจะผ่านเรื่องนี้ไปด้วยกัน”