posttoday

เพิ่มเป็นประวัติการณ์ กลาโหมญี่ปุ่นของบสู้จีนกว่า 5 ล้านล้านเยน

01 ตุลาคม 2563

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นขอเพิ่มงบประมาณเป็น 5 ล้านล้านเยน ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 9 ติดต่อกัน

เอเอฟพีรายงานว่าเมื่อวันที่ 30 กันยายน กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นของบประมาณมูลค่า 5.49 ล้านล้านเยน เพื่อใช้ในการรักษาความพร้อมทางทหารภายใต้แรงกดดันจากจีนและเกาหลีเหนือ

งบประมาณทหารสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาเกือบทศวรรษ โดยญี่ปุ่นกล่าวว่าถูกคุกคามด้วยทรัพยากรทางทหารจำนวนมากของจีนและข้อพิพาทด้านดินแดน

เช่นเดียวกับพฤติกรรมของเกาหลีเหนือที่ไม่สามารถคาดเดาได้โดยเกาหลีเหนือได้ทดสอบอุปกรณ์นิวเคลียร์หลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมารวมถึงการยิงขีปนาวุธผ่านประเทศญี่ปุ่น

โดยกระทรวงกลาโหมของบประมาณ 5.49 ล้านล้านเยน หรือ 1.6 แสนล้านบาท สำหรับปีงบประมาณตั้งแต่เดือนเมษายน 2021 นับเป็นการขอเพิ่มงบประมาณเป็นปีที่ 9 ติดต่อกัน โดยในปีที่แล้วกระทรวงกลาโหมมีงบประมาณ 5.3 ล้านล้านเยน

ในการจัดซื้อครั้งใหญ่ที่ญี่ปุ่นวางแผนไว้คือเรือฟริเกตและเรือดำน้ำ 2 ลำ รวมถึงนำเงินไปพัฒนาเครื่องบินรบรุ่นใหม่

ภายใต้งบประมาณที่วางแผนไว้กระทรวงกลาโหมยังกล่าวด้วยว่ามีเป้าหมายเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันประเทศในอวกาศและความปลอดภัยทางไซเบอร์

โดยกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นวางแผนที่จะเปิดตัวหน่วยไซเบอร์ใหม่ด้วยบุคลากร 540 คนในขณะที่หน่วยอวกาศที่วางแผนไว้จะมี 70 หน่วย

นับเป็นงบประมาณทางทหารชุดแรกภายใต้นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ สุกะซึ่งเข้าดำรงตำแหน่งในเดือนนี้โดยให้คำมั่นว่าจะดำเนินนโยบายของชินโซ อาเบะต่อไป

ขณะนี้งบประมาณของรัฐบาลญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับแรงกดดันโดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้เพื่อใช้ในการจัดการกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา