posttoday

พบทะเลสาบใต้ผิวดาวอังคาร นักวิทย์หวังอาจมีสิ่งมีชีวิต

02 ตุลาคม 2563

พบหลักฐานยืนยันมีทะเลสาบน้ำเค็ม 3 แห่งใต้ผืนน้ำแข็งดาวอังคารซึ่งสำคัญต่อชีววิทยา

BBC รายงานว่ามีการค้นพบทะเลสาบใต้ดินแห่งใหม่ 3 แห่งใกล้กับขั้วโลกใต้ของดาวอังคาร ซึ่งน้ำมีความสำคัญต่อชีววิทยาดังนั้นการค้นพบนี้จึงเป็นที่สนใจของนักวิจัยที่ศึกษาศักยภาพของสิ่งมีชีวิตในที่อื่นๆ ในระบบสุริยะ ในขณะเดียวกันทะเลสาบมีความเค็มมากซึ่งอาจก่อให้เกิดความท้าทายต่อการอยู่รอดของสิ่งมีชีวิตจุลินทรีย์ทุกรูปแบบ

โดยหลายพันล้านปีก่อนน้ำไหลในแม่น้ำและรวมกันในทะเลสาบบนพื้นผิวดาวอังคาร แต่ตั้งแต่นั้นมาดาวอังคารก็สูญเสียชั้นบรรยากาศไปมาก ซึ่งหมายความว่าน้ำไม่สามารถอยู่บนผิวน้ำได้นาน

แต่อย่างไรก็ตามการค้นพบครั้งนี้เป็นการค้นพบทะเสสาบใต้ดิน ซึ่งเป็นทะเลสาบขนาดใหญ่ที่อยู่ใต้ผืนน้ำแข็งของดาวอังคารเป็นครั้งแรก

ดร.โรเบอร์โต โอโรซี จากสถาบันดาราศาสตร์ฟิสิกส์แห่งชาติอิตาลี หัวหน้าคณะศึกษาครั้งนี้ระบุว่า "นี่มีลักษณะเป็นแหล่งน้ำ ทะเลสาบ ไม่ใช่น้ำขังตามร่องหินหรือน้ำในรูปของน้ำแข็งที่เคยพบมาก่อนหน้านี้" ซึ่งนับเป็นการค้นพบอย่างมีความหวังว่าอาจมีสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร

"ในขณะที่ดาวอังคารกำลังเผชิญกับภัยพิบัติทางภูมิอากาศและเปลี่ยนจากดาวเคราะห์ที่ค่อนข้างอบอุ่นไปเป็นดาวที่เป็นนำแข็ง ดาวอังคารเป็นสถานที่ที่สิ่งมีชีวิตสามารถปรับตัวและอยู่รอดได้" ดร.โรเบอร์โตกล่าว

การค้นพบล่าสุดเกิดขึ้นโดยใช้ข้อมูลจากเครื่องมือเรดาร์มาร์ซิส ขององค์การอวกาศยุโรป ซึ่งโคจรอยู่รอบดาวอังคารตั้งแต่เดือนธันวาคม 2003

นอกจากนี้เมื่อปี 2018 นักวิทยาศาสตร์ยืนยันว่ายังมีทะเลสาบอีกแห่งหนึ่งซึ่งเป็นแห่งที่ 4 บนดาวอังคาร