posttoday

จีนเลี่ยงนำเข้าอาหารแช่แข็งหลังพบไวรัสโคโรนาหลายครั้ง

29 กันยายน 2563

จีนพบเชื้อไวรัสโคโรนาจากอาหารแช่แข็งหลายประเทศพร้อมสั่งเจ้าหน้าที่คุมเข้ม

CNN รายงานว่าเจ้าหน้าที่ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศจีน ได้สั่งให้ผู้นำเข้าหลีกเลี่ยงอาหารแช่แข็งจากประเทศที่ประสบปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนารุนแรง หลังการตรวจสอบเชื้อไวรัสโคโรนาจากอาหารทะเลนำเข้าหลายครั้งได้ผลเป็นบวก

สำนักการพาณิชย์ประจำเทศบาลนครปักกิ่งระบุว่า ศุลกากรและรัฐบาลท้องถิ่นตรวจพบไวรัสโคโรนาหลายครั้งในอาหารแช่แข็งที่นำเข้าจากต่างประเทศซึ่งพิสูจน์ได้ว่าเสี่ยงต่อการปนเปื้อน พร้อมกำชับผู้นำเข้าให้ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างใกล้ชิดและหลีกเลี่ยงการนำเข้าอาหารแช่แข็งจากพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดรุนแรง

ทั้งนี้ จีนได้ตรวจพบไวรัสโคโรนาจากอาหารแช่แข็งจากหายประเทศ อาทิ ปีกไก่แช่แข็งและปลาแช่แข็งจากบราซิล อาหารทะเลแช่แข็งจากนอร์เวย์ ผลิตภัณฑ์สัตว์นำจากรัสเซีย

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าจีนได้ระงับการนำเข้าอาหารแช่แข็งจากบริษัทอาหารหลายสิบแห่ง อย่างน้อย 19 ประเทศ รวมถึงโรงงานไทสันฟู้ดส์ในสหรัฐ

เหตุการณ์ดังกล่าวกระตุ้นให้มีการคัดกรองอาหารนำเข้าทั่วประเทศเพิ่มขึ้นและตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่มาจากสถานที่ที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสรุนแรง

สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนรายงานเมื่อวันที่ 28 กันยายนว่า จีนยังไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่หรือผู้ที่เสียชีวิตรายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

มหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอปกินส์ พบว่าจีนมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 90,483 ราย และเสียชีวิต 4,739 ราย โดยส่วนใหญ่ตรวจพบในช่วงแรกของการแพร่ระบาด ซึ่งตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมจีนมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่ำกว่า 500 ราย