posttoday

ทรัมป์โดนแฉรวยเป็นพันล้านจ่ายภาษีแค่หลักร้อย

28 กันยายน 2563

โดนัลด์ ทรัมป์ ยืนยันจ่ายภาษีถูกต้อง หลังสำนักข่าวดังแฉแทบไม่เสียภาษี

นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานเมื่อวันที่ 27 กันยายน เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับภาษีของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ว่าเขาจ่ายภาษีเงินได้ให้รัฐบาลกลางเพียง 750 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 23,700 บาท) ในปีที่เขาได้รับตำแหน่งประธานาธิบดี และตลอด 15 ปีที่ผ่านมาทรัมป์หาทางไม่ต้องจ่ายภาษีนานถึง 10 ปี

นิวยอร์ก ไทม์ส ชี้ว่าข้อมูลภาษีที่ทรัมป์แจ้งต่อสรรพากรบ่งชี้ว่าเขาเป็นนักธุรกิจที่มีรายได้ปีละหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่กลับก่อให้เกิดความเสียหายมากมายต่อรัฐด้วยการจ้างพนักงานเพื่อช่วยเลี่ยงการจ่ายภาษี ทั้งนี้ ข้อมูลจาก Forbes ระบุว่าทรัมป์มีทรัพย์สินรวม 2,500 ดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้นิวยอร์ก ไทม์ส ยังรายงานอีกว่าทรัมป์กำลังถูกตรวจสอบจากกรมสรรพากรในกรณีที่เขาขอคืนภาษีจนได้รับเงินคืนมา 72.9 ล้านดอลลาร์ แต่การขอคืนดังกล่าวอาจไม่ถูกต้องและทำให้เขาอาจเสียเงินภาษีคืนให้กับรัฐมากกว่า 100 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาแถลงในวันเดียวกันว่า เรื่องดังกล่าวเป็นข่าวปลอมและถูกสร้างขึ้นทั้งหมด เขาไม่รู้เห็นอะไรกับกรณีนี้ พร้อมบอกว่าเขาจ่ายภาษีเป็นเงินจำนวนมากให้กับรัฐแม้จะไม่ได้บอกว่าเป็นจำนวนเงินเท่าไรก็ตาม

"ที่จริงผมเสียภาษี และคุณจะได้เห็นทันทีที่ผมได้คืนภาษี มันกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบบัญชีซึ่งมีการตรวจสอบมานานแล้ว" ทรัมป์กล่าว

ทรัมป์ยังให้คำมั่นอีกครั้งว่าจะเปิดเผยภาษีของเขาต่อสาธารณะหลังจากเสร็จสิ้นการตรวจสอบของกรมสรรพากร