posttoday

อาร์เมเนียประกาศอัยการศึกระดมพลสู้อาเซอร์ไบจาน

27 กันยายน 2563

สถานการณ์โลกระอุขึ้นมาอีกจุดเมื่ออาร์เมเนียกับอาเซอร์ไบจานเพื่อนบ้านที่ขัดแย้งกันมาตลอดเกิดปะทะกันอีกครั้ง

ทั้งนี้ เกิดการต่อสู้ที่ดุเดือดมีทั้งการใช้รถถัง เครื่องบินและปืนใหญ่ระหว่างอาเซอร์ไบจานและอาร์เมเนียเมื่อวันอาทิตย์จากความขัดแย้งเรื่องดินแดนเขตนาร์กอโน-คาราบัคที่ยืดเยื้อกันมาหลายทศวรรษ

กระทรวงกลาโหมของอาเซอร์ไบจานกล่าวว่าได้ทำการตอบโต้อาร์เมเนีย หลังจากอ้างว่าอีกฝ่ายยิงเข้ามาในที่ตั้งทางทหารและถิ่นฐานของพลเรือนใกล้กับดินแดนนาร์กอโน-คาราบัค

แต่อาร์เมเนียกล่าวว่าอาเซอร์ไบจานเริ่มทิ้งระเบิดตามแนวพรมแดนที่ติดกันและยิงพลเรือนรวมทั้งเมืองหลวงของภูมิภาค

รัฐบาลอาร์เมเนียประกาศกฎอัยการศึกและมีการระดมกำลังทางทหาร หลังจากที่อาร์เมเนียกับอาเซอร์ไบจานปะทะกันตามแนวรบของเขตนาร์กอโน-คาราบัคจนพลเรือนตกเป็นเหยื่อ

“รัฐบาลได้ตัดสินใจประกาศกฎอัยการศึกและการระดมพลทั้งหมด” นิโคล ปาชินยาน นายกรัฐมนตรีอาร์เมเนียเขียนเฟซบุ๊ก

ปาชินยานยังบอกกับประชาชนให้ "เตรียมพร้อมที่จะปกป้องบ้านเกิดเมืองนอนอันศักดิ์สิทธิ์ของเรา"

ในขณะที่ประธานาธิบดีของเขตคาราบัค คืออาราอิค ฮารุตยุยาน ประกาศกฎอัยการศึกเช่นกันและสั่งระดมพลทุกคนที่เข้าข่ายเป็นกองหนุนและมีอายุมากกว่า 18 ปี

ทั้งนี้ นากอร์โน-คาราบัคตั้งอยู่ในดินแดนของอาเซอร์ไบจานโดยไม่มีพรมแดนติดกับประเทศอื่นๆ และนานาชาติยอมรับว่าภูมิภาคนี้เป็นส่วนหนึ่งของอาเซอร์ไบจาน แต่พลเมืองส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์อาร์มีเนียและยังประกาศตัวเป็นรัฐเอกราช แต่เอนเอียงไปในทางต้องการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประเทศอาร์เมเนียที่อยู่ใกล้ๆ กัน

พื้นที่นี้เคยเกิดความขัดแย้งมาตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียต กลายเป็นสงครามระหว่างอาร์เมเนียและอาเซอร์ไบจานจนกระทั่งหยุดยิงในปี 1994 แต่เกิดการประทะกันอีกครั้งในปี 2016 และล่าสุดคือเดือนกันยายน 2020