posttoday

สหรัฐอ้างความมั่นคง ปิดทางจีนเข้าถึงชิป

28 กันยายน 2563

สหรัฐกำหนดข้อจำกัดในการส่งออกไปยังผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของจีน

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่ารัฐบาลสหรัฐได้กำหนดข้อจำกัดการส่งออกกับบริษัท Semiconductor Manufacturing International Corp. หรือ SMIC ซึ่งเป็นรัฐวิสหกิจเทคโนโลยีที่มีชื่อเสียงอีกแห่งของจีน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมด้านทเคโนโลยีของจีน และทำให้เพิ่มความตึงเครียดระหว่างสองประเทศมากขึ้นไปอีก

กระทรวงพาณิชย์กล่าวในจดหมายลงวันที่ 25 กันยายนว่าขณะนี้บริษัทในสหรัฐต้องยื่นขอใบอนุญาตในการส่งออกผลิตภัณฑ์บางอย่างไปยังผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของจีน คือ SMIC เนื่องจาก SMIC และบริษัทในเครือส่อให้เห็นว่ามีความเสี่ยงที่ชิปที่นำเข้ามาจากสหรัฐมายังจีนนั้นจะถูกนำไปใช้ทางทหารในท้ายที่สุด

SMIC ไม่ได้ถูกจัดให้อยู่ในรายชื่อนิติบุคคลต้องห้ามของรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งหมายความว่าข้อจำกัดดังกล่าวยังไม่รุนแรงเท่ากับข้อจำกัดที่กำหนดไว้สำหรับ Huawei Technologies Co. ของจีน โดยมีรายงานว่าสหรัฐอาจจะทำบัญชีดำที่มีมาตรการรุนแรงมากขึ้นซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกของกลุ่มบริษัทที่กว้างขึ้น สำนักข่าว Bloomberg การตัดสินใจใช้มาตรการนี้กับ SMIC เป็นการประนีประนอมระหว่างกระทรวงกลาโหมและการพาณิชย์ของสหรัฐและกลั่นกรองโดยคณะรัฐบาลทรัมป์อีกขั้นตอนหนึ่ง

SMIC ไม่ได้รับการแจ้งเตือนอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าว โดยบริษัทกล่าวในแถลงการณ์ทางอีเมลว่าไม่มีความสัมพันธ์กับกองทัพจีนและไม่ได้ผลิตสินค้าสำหรับผู้ใช้ในกองทัพหรือการใช้งานทางทหารใด ๆ

ทั้งนี้ อุปกรณ์ของ SMIC มากถึง 50% มาจากสหรัฐ และบริษัทมีมูลค่าตลาดมากกว่า 29,000 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยลูกค้าของ SMIC ได้แก่ ผู้ผลิตชิปในสหรัฐ เช่น Qualcomm Inc. และ Broadcom Inc.

Edison Lee นักวิเคราะห์ของบริษัท Jefferies กล่าวว่า หากการห้ามส่งออกของสหรัฐต่อ SMIC เกิดขึ้นจริง ถือเป็นการส่งสัญญาณว่าสหรัฐจะโจมตีอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของจีนเพิ่มมากขึ้นและมีแนวโน้มที่บริษัทอื่นๆ ของจีนจะถูกเล่นงานด้วย

Photo by NICOLAS ASFOURI / AFP