posttoday

เม็กซิโกสั่งจับทหารอุ้มนักศึกษาสูญหาย 43 คน

27 กันยายน 2563

เมื่อ 6 ปีก่อนนักศึกษาเหล่านี้เดินทางไปยังเมืองหลวงเพื่อร่วมรำลึกการสังหารหมู่ประชาชนแต่ต้องมาถูกอุ้มเสียเอง

ทางการเม็กซิโกสั่งจับกุมเจ้าหน้าที่ทหารหลายสิบคนในข้อหามีส่วนเกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของนักศึกษา 43 คนจากวิทยาลัยครูเมื่อ 6 ปีก่อนและยังไม่สามารถคลี่คลายคดีการหายตัวไปอย่างลึกลับได้ ทำให้เกิดความโกรธแค้นในหมู่ประชาชนทั่วประเทศยืดเยื้อนานหลายปี

มีการประกาศหมายจับโดยประธานาธิบดี อันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ เมื่อวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น (วันอาทิตย์ตามเวลาประเทศไทญ) ขณะที่เขาเปิดเผยรายงานเกี่ยวกับการสืบสวนการอุ้มหายโดยมีผู้ปกครองของนักศึกษาที่หายตัวไร่วมงานแถลงข่าวด้วย

“ผู้ที่พิสูจน์แล้วว่ามีส่วนร่วมจะถูกตัดสิน” โอบราดอร์ กล่าว แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดข้อกล่าวหาใด ๆ กับผู้ต้องสงสัย

การหายตัวไปของนักศึกษาวิทยาลัยครู 43 คนจากรัฐเกร์เรโร ทางตอนใต้ของประเทศทำให้ชาวเม็กซิโกช็อกกันไปทั่ว

ก่อนที่จะหายตัวไป นักศึกษาเช่ารถประจำทางห้าคันเพื่อเดินทางไปร่วมรำลึกการสังหารหมู่ประชาชนเมื่อปี 1968 ในย่านทลาเตลอลโก (Tlatelolco massacre) ในกรุงเม็กซิโก ซึ่งเป็นเหตุการณ์สังหารหมู่ประชาชนที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่ง

แต่ก่อนจะไปรำลึกผู้เสีนชีวิต พวกเขากลับพบกับชะตากรรมที่เลวร้ายเสียเอง ขบวนรถถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทุจริตในเมืองอิกัวลา รัฐเกร์เรโรสั่งให้หยุดแล้วส่งมอบนักศึกษาให้แก๊งค้ายา เนื่องจากแก๊งค้ายามีอิทธิพลอย่างมากจนร่วมมือกับตำรวจได้

เบื้องต้นอัยการกล่าวว่าแก๊งค้ายาเข้าใจผิดว่านักเรียนเป็นสมาชิกของแก๊งคู่แข่งและฆ่าพวกเขาก่อนที่จะเผาศพของพวกเขาที่กองขยะและโยนซากทิ้งในแม่น้ำ

รายงานการรสืบสวนฉบับแรกถูกเปิดเผยในเดือนมกราคม 2015 โดยรัฐบาลของประธานาธิบดีเอ็นริเก เปญา นีเอโต แต่ญาติของนักศึกษาตลอดจนผู้เชี่ยวชาญอิสระจากคณะกรรมาธิการระหว่างอเมริกาว่าด้วยสิทธิมนุษยชนไม่ยอมรับรายงานฉบับนี้

ครอบครัวของเหยื่อร้องเรียนมานานแล้วว่าทหารไม่ได้ทำอะไรเลยเพื่อปกป้องนักศึกษาและอาจเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดในอาชญากรรมด้วยซ้ำ

ขณะที่ประธานาธิบดีเปญา นีเอโตไม่เห็นด้วยอย่างมากที่จะสอบสวนเจ้าหน้าที่ทหารหรือเรียกพวกเขามาให้ปากคำ

แต่ผู้สืบทอดของเขาคือประธานาธิบดี โอบราดอร์ไม่เห็นด้วยและสั่งให้สอบสวนอีกครั้ง จนพบว่าทหามีส่วนกับการอุ้มหายจริงๆ และมีการจับกุมผู้เกี่ยวข้องหลายสิบคนแล้วตั้งแต่เดือนมีนาคม

มาเรีย มาร์ติเนซ เซเฟริโน แม่ของนักศึกษาที่หายไปคนหนึ่งกล่าวขอบคุณประธานาธิบดี แต่ขอให้เขาเดินหน้าเร็วขึ้นโดยหวังว่าผู้สูญหายบางคนอาจยังมีชีวิตอยู่

ทั้งนี้ มีประชาชนคนกว่า 5,000 คนที่นำโดยผู้ปกครองเดินขบวนในตัวเมืองเม็กซิโกซิตีพร้อมร้องตะโกนคำขวัญต่างๆ เช่น "พวกเขาเอาเด็กๆ ไปเป็นๆ เราก็ต้องการพวกเขากลับมาเป็นๆ" และ "ขอความยุติธรรม!"