posttoday

เกาหลีเหนือยิง-จุดไฟเผา จนท.เกาหลีใต้

24 กันยายน 2563

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ถูกกองทัพเกาหลีเหนือยิงเสียชีวิตหลังล้ำเส้นพรมแดนทางทะเลเข้าไปในเขตโสมแดง

อันยองโฮ คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้เผยว่า เจ้าหน้าที่ของกระทรวงกิจการทางทะเลและการประมงวัย 47 ปีของเกาหลีใต้หายตัวไปจากเรือตรวจการณ์ที่แล่นอยู่ในน่านน้ำทางตอนใต้ของเกาะยอนพย็องซึ่งอยู่ใกล้กับพรมแดนทางทะเลระหว่างเกาหลีเหนือและใต้เมื่อวันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา  

จากการตรวจสอบข่าวกรองของเกาหลีใต้พบว่า เจ้าหน้าที่รายนี้ล้ำเส้นเข้าไปในเขตน่านน้ำของเกาหลีเหนือ จากนั้นกองทัพเกาหลีเหนือเปิดฉากยิงแล้วจุดไฟเผาร่างเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว

ในเวลาต่อมากองทัพเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ประณามว่าเป็นการกระทำที่โหดร้ายป่าเถื่อน และเรียกร้องให้เกาหลีเหนือชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งลงโทษบุคคลที่เกี่ยวข้อง “นอกจากนี้ เราขอเตือนว่าเกาหลีเหนือต้องรับผิดชอบกับความป่าเถื่อนที่กระทำต่อพลเมืองของเรา”

ทั้งนี้ ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตล่วงล้ำเข้าไปในเขตของเกาหลีเหนือได้อย่างไร แต่รายงานก่อนหน้านี้ระบุว่าพบรองเท้าของเขาอยู่บนเรือตรวจการณ์ นำมาสู่ข้อสันนิษฐานว่าเขาอาจพยายามหลบหนีออกจากประเทศ

ด้านสำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้อ้างคำพูดของแหล่งข่าวหลายคนว่า กองทัพเกาหลีเหนืออาจยิงเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ตามคำสั่งให้ยิงทิ้งก่อนหน้านี้ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส