posttoday

จีนอินเดียตกลงหยุดส่งทหารไปยังชายแดนพิพาท

23 กันยายน 2563

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าจีนขนอาวุธหนักรวมถึงขีปนาวุธไปประจำการยังทิเบต

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า จีนและอินเดียได้ตกลงที่จะหยุดส่งกองกำลังไปยังแนวหน้าของพรมแดนหิมาลัยที่เป็นข้อพิพาท เพื่อลดความตึงเครียดที่กำลังบานปลาย

รัฐบาลทั้งสองพวกระบุแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร หรือหนึ่งวันหลังจากจัดการประชุมระดับผู้บัญชาการว่าทั้งสองฝ่ายจะหยุดสร้างสถานการณ์ขึ้นเพียงฝ่ายเดียว และหลีกเลี่ยงการกระทำใดๆ ที่อาจทำให้เกิดความขัดแย้งที่รุนแรงขึ้น

ทั้งรนี้ จีนและอินเดียกล่าวว่าการเจรจาดังกล่าวก่อให้เกิด “การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเชิงลึกและตรงไปตรงมา” เกี่ยวกับการรักษาเสถียรภาพของสถานการณ์ตามแนวชายแดน

ความเคลื่อนไหวล่าสุดเป็นการลดทอนความรุนแรงจากเผชิญหน้าอย่างเปิดเผยตามแนวพรมแดนที่มีข้อพิพาทเกิดขึ้นหลังจากที่ทั้ง 2 ประเทศ เริ่มเพิ่มกำลังทหารในเดือนพฤษภาคมตามแนวชายแดน 3,488 กิโลเมตร หรือที่เรียกว่าแนวควบคุมที่แท้จริง (Line of Actual Control) ซึ่งยังเป็นพื้นที่ทับซ้อน แต่จะไม่ล่วงล้ำเขตที่อ้างสิทธิกันในปัจจุบัน

ความขัดแย้งทางทหารครั้งล่าสุดให้เกิดการเจรจาหลายรอบทั้งระดับผู้บัญชาการทหารและนักการทูตโดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสุพราหมัณยัม ไชยศังกร แห่งอินเดีย และ หวางอี้ ของจีนเห็นพ้องกันในการหารือช่วงในเดือนนี้ว่า "สถานการณ์ปัจจุบันในพื้นที่ชายแดน ไม่ใช่ผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย”

ในการประชุมเมื่อวันจันทร์ประเทศทั้งสองยังตกลงที่จะดำเนินการตามฉันทามติของผู้นำทั้งสองประเทศเสริมสร้างการสื่อสารในพื้นที่และหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิดและการตัดสินใจที่ผิดพลาด ทั้งสองฝ่ายจะจัดการประชุมระดับผู้บัญชาการทหารรอบที่ 7 โดยเร็วที่สุด

Photo by Mohd Arhaan ARCHER / AFP