posttoday

สงครามเย็นวัคซีน สหรัฐ-จีนลุยเองไม่ร่วมโครงการอนามัยโลก

23 กันยายน 2563

กว่า 150 ประเทศร่วมลงนามโครงการแจกจ่ายวัคซีนไควิดไร้เงาสหรัฐ-จีน

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานความคืบหน้าโครงการ COVAX ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งเป็นโครงการระดมเงินทุนเพื่อจัดซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 และแจกจ่ายให้กับทุกประเทศอย่างเท่าเทียม

ขณะนี้ราว 156 ประเทศทั่วโลกร่วมลงนามในโครงการดังกล่าว และยังมีอีก 38 ประเทศที่ให้คำมั่นว่าจะเข้าร่วมในไม่ช้า แต่ประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐและจีนไม่ได้เข้าร่วมด้วย

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้เซ็นสัญญาจัดหาวัคซีนผ่านข้อตกลงทวิภาคีต่างๆ หลายฉบับ ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นพฤติกรรมที่เห็นแก่ตัวและส่งผลกระทบต่อประเทศยากไร้

ในขณะที่จีนซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของไวรัสโคโรนาก็ไม่ได้อยู่ในรายชื่อประเทศร่ำรวย 64 ประเทศที่เข้าร่วมโครงการ COVAX เพื่อส่งมอบวัคซีน 2 พันล้านโดสให้แก่ประเทศทั่วโลกในสิ้นปี 2021 แต่เจ้าหน้าที่โครงการเผยว่ายังคงดำเนินการเจรจากับรัฐบาลจีนต่อไป

ทั้งนี้องค์การอนามัยโลกและองค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีน (GAVI) เผยว่าโครงการดังกล่าวจะสามารถแจกจ่ายวัคซีนครอบคลุมถึง 2 ใน 3 ของประชากรทั่วโลก ซึ่งเป็นโครงการที่จะสามารถผลิตวัคซีนที่หลากหลายและมากที่สุดในโลก

เตโวโดรส อัดฮาโนม ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก กล่าวว่า "นี่ไม่ใช่การกุศลแต่เป็นผลประโยชน์สูงสุดของทุกประเทศ เราจะจมหรือว่ายน้ำไปด้วยกัน นี่ไม่ใช่แค่สิ่งที่ถูกต้อง แต่เป็นสิ่งที่ฉลาดที่จะทำ"