posttoday

ต่างชาติชมไทยไอเดียเจ๋งส่งขยะคืนนักท่องเที่ยว

23 กันยายน 2563

สื่อนอกนำเสนอแนวคิดไทยส่งขยะคืนนักท่องเที่ยว ชาวเน็ตต่างชาติแห่คอมเมนต์

สื่อต่างประเทศนำเสนอกรณีอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ผุดไอเดียเก็บขยะที่นักท่องเที่ยวทิ้งไว้ส่งพัสดุคืนถึงบ้าน เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่กางเต็นท์นอนมักทิ้งขยะไว้ที่อุทยาน

BBC รายงานว่า วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมของไทยกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ในอุทยานเขาใหญ่จะเริ่มส่งขยะกลับไปยังบ้านของนักท่องเที่ยวหากพวกเขาทิ้งขยะไว้ที่อุทยาน เนื่องจากนักท่องเที่ยวต้องลงทะเบียนด้วยที่อยู่ของพวกเขาทำให้เจ้าหน้าที่สามารถส่งขยะที่พวกเขาทิ้งไว้กลับไปได้

นอกจากเศษขยะอาทิ ขวดพลาสติก กระป๋อง กระดาษที่ถูกบรรจุไว้แล้วยังมีข้อความอย่างสุภาพว่า "คุณลืมสิ่งเหล่านี้ไว้ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่"

เจ้าหน้าที่อุทยานกล่าวว่าขยะที่ทิ้งไว้อาจเป็นอันตรายอย่างยิ่งสำหรับสัตว์ที่อาจพยายามกินมัน

The Seattle Times ระบุว่า ความเคลื่อนไหวของทางการไทยเกิดขึ้นท่ามกลางความพยายามของทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากขยะและลดการใช้พลาสติก นักเคลื่อนไหวส่งเสียงเตือนมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากขยะยังคงอุดตันในมหาสมุทร ปรากฏในท้องของวาฬที่ตายแล้วในประเทศต่างๆ เช่น อินโดนีเซีย และสเปน

ทั้งนี้ ชาวต่างชาติจำนวนมากแสดงความคิดเห็นชื่นชมแนวคิดดังกล่าว ผู้ใช้เฟซบุ๊กชาวสหรัฐคนหนึ่งชื่อ Osorto Dyan ที่แสดงความเห็นในเพจ Asians Never Die บอกว่า "ดีจัง ผู้คนส่วนมากมีความสกปรก โดยเฉพาะที่นี่ในลอสแอนเจลิส ฉันไปปีนเขาและพบขยะอยู่ทุกที่ ฉันไปชายหาดก็พบผู้คนโบนขวดเบียร์และเศษอาหารลงทะเล" และมีความคิดเห็นจากประชาชนหลายประเทศที่ต้องการให้มีแนวคิดนี้ในเมืองของเขาเช่นกัน

อย่างไรก็ตามชาวต่างชาติจำนวนหนึ่งตั้งคำถามเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการขนส่ง และมองว่านี่อาจสิ้นเปลืองค่าขนส่งมากกว่าการปรับเมื่อเห็นนักท่องเที่ยวทิ้งขยะ