posttoday

สวีเดนอ้างใช้ภูมิคุ้มกันหมู่คุมโควิด-19สำเร็จ

22 กันยายน 2563

ผู้เชี่ยวชาญเผยมีหลักฐานชี้ว่าสวีเดนเอาชนะโคโรนาไวรัสด้วยการใช้ “ภูมิคุ้มกันหมู่” แทนที่จะเป็นการ “ล็อกดาวน์” เหมือนประเทศอื่นๆ

อัตราการติดเชื้อโคโรนาไวรัสในสวีเดนยังค่อนข้างต่ำและมีความเสถียร ในขณะที่ประเทศอื่นในยุโรปบางประเทศกำลังเผชิญกับการกลับมาของเชื้อโคโรนาไวรัส

เมื่อเทียบกันแล้วในสหราชอาณาจักรมีอัตราการติดเชื้อ 69 คนต่อประชากร 100,000 คน ขณะที่อัตราการติดเชื้อของสวีเดนซึ่งไม่ได้ใช้มาตรการล็อกดาวน์อยู่ที่ 28 คนต่อปะชากร 100,000 คน ส่วนอัตราการติดเชื้อของฝรั่งเศสสูงกว่าสวีเดนเกือบ 7 เท่า และสเปนสูงกว่า 10 เท่า

คิม สเน็ปเปน ศาสตราจารย์จากสถาบันนีลส์บัวของมหาวิทยาโคเปนเฮเกนในเดนมาร์กเผยกับหนังสือพิมพ์ Politiken ว่า “มีหลักฐานว่าการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ (Herd Immunity) ร่วมกับวิธีอื่นๆ ในการหยุดการแพร่ระบาดของไวรัสในสวีเดน เพียงพอต่อการควบคุมโรค”

ขณะที่ The Times รายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนมองว่ายังเร็วเกินไปที่จะสรุปเช่นนั้น อาทิ แอลลัน ทอมเซน ศาสตราจารย์ด้านไวรัสวิทยาจากมหาวิทยาลัยออร์ฮุสในเดนมาร์กเผยว่า “ผมคิดว่ายังไม่สามารถตัดความเป็นไปได้ว่า (เชื้อโคโรนาไวรัส) จะไม่พุ่งขึ้นมาอีกในสวีเดน”

ทั้งนี้ ผลการศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้จากมหาวิทยาลัยสตอกโฮล์มของสวีเดนพบว่า ภูมิคุ้มกันหมู่จะเกิดขึ้นเมื่อ 43% ของประชากรติดเชื้อโคโรนาไวรัส